ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวนับพัน พร้อมใจร่วมพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด เพื่อความเป็นศิริมงคล ท่ามกลางสายฝน

ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวนับพัน พร้อมใจร่วมพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด เพื่อความเป็นศิริมงคล ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย

เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 24 ต.ค.61 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด้านหน้าวัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ประชาชนไม่ว่าจะเป็นคนแก่และบรรดาวัยรุ่นหนุ่มสาว รวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนนับพันคนต่างพร้อมใจกันนำข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้ต่างๆ มาร่วมพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือตักบาตรเที่ยงคืนกับพระสงฆ์-สามเณร ที่มาจากวัดต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ตั้งแถวเดินเรียงตามกันมาตามถนนยาวเหยียดไม่ต่ำกว่า 300 รูป จนถนนสายดังกล่าว มีการจราจรติดขัดชั่วขณะหนึ่ง
ทั้งนี้การใส่บาตรเที่ยงคืน หรือตักบาตรเป็งปุ๊ดนั้น เป็นประเพณีของชาวล้านนาที่เชื่อกันว่า การตักบาตรเป็งปุ๊ดเป็นมงคลอันยิ่งใหญ่ จะนำมาซึ่งความสำเร็จและโชคลาภมหาศาล และแม้ว่าในค่ำคืนวันนี้ จะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก จนประชาชนและผู้มาทำบุญบางส่วน ต้องพากันหลบฝน แต่หลังจากฝนเริ่มซาลงแล้ว ก็ยังคงพร้อมใจกันกลับมาร่วมพิธีอย่างเนืองแน่นเช่นเดิม
ทั้งนี้ กำหนดพิธีการตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือตักบาตรเที่ยงคืนนั้น ได้เริ่มตั้งแต่ เวลาประมาณ 22.00 น.ของวันที่ 23 ต.ค.61โดยได้มีการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ การเทศน์อานิสงส์ทำบุญตักบาตรกับพระอุปคุต ซึ่งเชื่อกันว่าจะเกิดสิริมงคลหลากหลายอย่างน่าอัศจรรย์ จากนั้นพอย่างเข้าสู่วันใหม่ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 24 ต.ค.61 ก็จะเริ่มตักบาตรโดยข้าวของส่วนใหญ่ ที่ประชาชนและคณะศรัทธานำมาใส่บาตรส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง และปัจจัยตามกำลังศรัทธา
สำหรับการใส่บาตรเที่ยงคืน หรือตักบาตรเป็งปุ๊ดนั้น เป็นประเพณีที่ชาวล้านนา ซึ่งจัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ โดยไม่เจาะจงว่าต้องอยู่ในเดือนใด โดยประชาชนจะเตรียมข้าวสารอาหารแห้งไว้คอยใส่บาตรตั้งแต่หลังเที่ยงคืน เพราะเชื่อกันว่า การตักบาตรเป็งปุ๊ดเป็นมงคลอันยิ่งใหญ่ ที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จและโชคลาภมหาศาล ทั้งนี้ตามตำนานเชื่อกันว่า พระอุปคุตซึ่งเป็นพระภิกษุที่พระพุทธเจ้าทรงเป็นองค์อุปัชฌาย์ จะแปลงกายเป็นสามเณรออกมาโปรดสัตว์ ถ้าผู้ใดได้ใส่บาตรกับพระอุปคุตแล้ว บุคคลนั้น จะประสบแต่ความสุขร่ำรวยด้วยทรัพย์สินเงินทองได้อานิสงส์แรง ดังนั้นเมื่อถึงวันเพ็ญตรงกับวันพุธชาวเหนือทุกคน จะไปคอยใส่บาตรเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น