ชาว จ.แม่ฮ่องสอน และนักท่องเที่ยวกว่า 1,000 คน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา

ประชาชนชาว จ.แม่ฮ่องสอน และนักท่องเที่ยว กว่า 1,000 คน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ แด่พระภิกษุสงฆ์สามเณร 100 กว่ารูป เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองครอบครัว เนื่องในวันออกพรรษา

เมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้ 24 ตุลาคม 2561 ที่บริเวณหน้าองค์พระธาตุดอยกองมู วัดพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน นำส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน อปท.และนักท่องเที่ยว กว่า 1,000 คน ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์สามเณร โดยมี พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะ จ.แม่ฮ่องสอน นำพระภิกษุสงฆ์สามเณรจากวัดในเขต ทม.แม่   ฮ่องสอน จำนวน 125 รูป มารับบิณฑบาตรจากพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันออกพรรษา
โดยข้าราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว นำข้าวสารอาหารแห้ง มายืนรอทำบุญตักบาตรตลอดสองข้างทาง จากลานวัดพระธาตุดอยกองมู ลงบันไดนาคยาวเหยียดไปจนถึงถนนด้านล่างของตัวเมือง เป็นระยะทางยาวเกือบ 2 กม. การตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งจัดขึ้นโดย ทม.แม่ฮ่องสอน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาทำบุญสร้างกุศลในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และให้ตนเองครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข และการตักบาตรดังกล่าว เป็นพระเพณีของชาวไทใหญ่ ใน จ.แม่ฮ่อง สอน ที่มีการตักบาตรสืบทอดยาวนานมาเกือบร้อยปีแล้ว
สำหรับชาวแม่ฮ่องสอน ในห้วงเทศกาลออกพรรษา โดยเฉพาะวันตักบาตรเทโวโรหณะ ถือเป็นวันหนึ่งที่ครอบครัวจะได้พบปะหน้าตากันอีกครั้ง หนุ่ม ๆ สาว ๆ และเด็กนักศึกษา ที่เดินทางไปทำงานในเมืองใหญ่และเรียนหนังสือ จะพากันเดินทางกลับมายังบ้านเรือนของตนเอง และร่วมกับครอบครัว ทำบุญตักบาตรและไปทำบุญที่วัดต่างๆ ตามที่ตนเองศรัทธา
วันออกพรรษา คือวันสิ้นสุดระยะเวลาการจำพรรษา หรือออกจากการอยู่ประจำที่ในฤดูฝน ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 วันออกพรรษา เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันมหาปวรณา” คำว่า “ปวารณา” แปลว่า อนุญาต หรือ ยอมให้ คือ เป็นวันที่เปิดโอกาสให้พระภิกษุสงฆ์ด้วยกัน ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ ในข้อที่ผิดพลั้งล่วงเกินระหว่างที่จำพรรษาอยู่ด้วยกัน ในวันออกพรรษาชาวบ้านจะร่วมกันบำเพ็ญบุญกุศล ทำบุญตักบาตร จัดดอกไม้ ธูป เทียน ไปบูชาพระที่วัด และฟังพระธรรมเทศนา และร่วมกุศลกรรม “ตักบาตรเทโว” คำว่า “เทโว” ย่อมาจาก “เทโวโรหณะ” แปลว่า การเสด็จจากเทวโลก การตักบาตรเทโวจึงเป็นการระลึกถึงวันที่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ หลังจากที่พระองค์ได้เสด็จไปจำพรรษา และแสดงพระธรรมเทศนาโปรดเทพบุตรพุทธมารดา
ประวัติความเป็นมา ในสมัยพุทธกาล เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้และเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดา โดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 1 พรรษา และเมื่อออกพรรษาแล้ว พระองค์ได้เสด็จกลับโลกมนุษย์ ณ เมืองสังกัสสนคร การที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เรียกตามศัพท์บาลีว่า เทโวโรหณะ ในครั้งนั้น บรรดาพุทธศาสนิกชนผู้มีความศรัทธาเลื่อมใส เมื่อทราบข่าว ต่างพร้อมใจกันไปรอรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่ จนถือเป็นประเพณีทำบุญตักบาตร สืบทอดกันมาจนถึงทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น