ชาวนาแห่ปลูกข้าวโพด ใกล้ทะลุ 1 ล้านไร่ เลิกทำนาปรังรอบสอง

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ล่าสุดมีเกษตรกรสมัครใจเข้าร่วมโครงการปลูกข้าว โพดเลี้ยงสัตว์ หลังฤดูทำนามี 107,911 รายแล้ว หยุดทำนาปรังรอบสอง,สาม รวมพื้นที่ 939,791 ไร่
ขณะนี้มีเกษตรกรในหลายจังหวัด นอกเหนือพื้นที่เป้าหมาย ที่เดิมกำหนดไว้ 33 จังหวัด แจ้งผ่าน ผวจ.มาว่า ประสงค์เข้าร่วมโครงการนี้
เนื่องจากรัฐสนับสนุนทั้งการเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ การดูแลตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว มีประกันภัยกรณีเกิดภัยพิบัติ ที่สำคัญคือ มีบริษัทผลิตอาหารสัตว์อย่างน้อย 13 แห่ง ที่พร้อมรับซื้อผลผลิตทั้ง หมดถึงพื้นที่ จึงสั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมชลประ ทาน ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งไปตรวจสอบความเหมาะสมของสภาพดิน ว่าเหมาะสมหรือไม่และต้องมีน้ำให้เกษตกร ตลอดระยะเวลาเพาะปลูก 4 เดือน
จังหวัดที่เข้าไปตรวจสอบเพิ่มแล้ว ได้แก่ เชียงใหม่ เลย ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร เป็นต้น หากพื้นที่ที่เหมาะสมจะปลูกมีมาก สามารถรวบรวมผลผลิตได้ในปริมาณสูง คุ้มค่าต่อการเข้าไปดำเนินโครงการ จะเสนอ ครม.อนุมัติขยายจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการเพิ่ม
นายกฤษฎา กล่าวว่า ทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ และสมาคมผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ได้ร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ เข้าไปสร้างการรับรู้ถึงการสนับสนุนของภาครัฐและประกันราคารับซื้อทำให้เกษตรกรมีความมั่นใจเข้าร่วมโครงการมากขึ้น คาดว่า เมื่อปิดรับสมัครในวันที่ 15 พ.ย.นี้ จะมีเกษตรกรร่วมโครงการรวมพื้นที่ประมาณ 1.2 – 1.5 ล้านไร่ แม้ไม่ถึงเป้าหมาย 2 ล้านไร่ ก็ไม่ถือว่าล้มเหลว เนื่องจากเป็นโครงการนำร่อง ที่จัดทำโดยมีตลาดรองรับแน่นอน ตามนโยบายตลาดนำการผลิต ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่สูงขึ้น
ส่วนงบประมาณที่ได้รับ 461 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ 2 ล้านไร่ หากร่วมโครงการน้อยกว่าที่กำหนดไว้ เงินส่วนที่เหลือคืนรัฐบาลไป “สำหรับการกำหนดจุดรับซื้อนั้น ทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์จะแจ้งกลับมายังกระทรวงเกษตรฯ ในวันที่ 24 ต.ค.นี้ ว่าบริษัทใดจะรับผิดชอบรับซื้อที่จังหวัดไหน ส่วนการกำหนดจุดรับซื้อที่แน่นอนจะแจ้งประมาณสิ้นเดือน แต่ละอำเภอจะมีจุดรับซื้ออย่างน้อย 1 แห่ง หากอำเภอนั้นมีพื้นที่ปลูกมาก ก็จะมีจุดรับซื้อเพิ่มขึ้น คาดว่าจะประกาศได้ประมาณสิ้นเดือนนี้” รมว.เกษตรฯ กล่าว
ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น