ขยายเกษียณอายุราชการเป็น 63 ปี ยังอยู่ในขั้นตอนของ กพ.กำลังศึกษา เพื่อเสนอ ครม. ยังไม่มีผลบังคับใช้

ตามที่แผนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม กําหนดให้มีการขยายอายุเกษียณราชการจาก 60 ปี เป็น 63 ปี โดยใช้เวลา 6 ปี คือ 2 ปี ขยาย 1 ปี เพื่อเป็นต้นแบบในการขยายเวลาการทํางาน และเพื่อไม่กระทบต่อการจ้างงาน คนรุ่นใหม่ที่ทดแทนคนที่เกษียณอายุ โดยกําหนดเป้าหมายให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสา หกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ เกษียณอายุที่ 63 ปี ในปี 2567 โดยไม่ครอบคลุมหน่วยงานที่ต้องใช้ศักย ภาพทางร่างกาย รวมทั้งกําหนด ให้มีการศึกษาความเหมาะสมของตําแหน่ง ที่จะมีการขยายอายุเกษียณ และแก้ไข พ.ร.บ.บําเหน็จบํานาญ ให้ขยายอายุเกษียณราชการเป็นอายุ 63 ปี โดยให้ สนง.ก.พ. เป็นผู้รับผิดชอบหลัก นั้น
สนง.ก.พ. ขอชี้แจงความคืบหน้าในการศึกษา เพื่อจัดทําแนวทางการขยายอายุเกษียณ ดังนี้
1. คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้มีมติเห็นชอบเกี่ยวกับแนวทางการขยายอายุเกษียณ ตามลักษณะงาน และให้ สนง.ก.พ. จัดรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย โดย สนง.ก.พ. ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนองค์กรกลางบริหารงานบุคคล ของข้าราชการทุกประเภท ผู้บริหารและผู้แทนข้าราชการในสายงานต่าง ๆ ของส่วนราชการ จํานวน 3 ครั้ง เมื่อวันที่ 18 และวันที่ 23 ก.ค.2561 เกี่ยวกับแนวทางการเกษียณอายุของข้าราชการกลุ่มต่าง ๆ ประกอบด้วย
(1) กลุ่มที่ใช้สมรรถภาพทางกาย งานตรากตรําหรือเสี่ยงภัย (2) กลุ่มที่ทํางานทั่วไป ไม่ใช้แรงกาย (3) กลุ่มที่ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาการขั้นสูง และ (4) กลุ่มผู้บริหารของหน่วยงาน ซึ่ง สนง.ก.พ. จะนําผลการรับฟังความคิดเห็นเสนอ ก.พ.พิจารณา เพื่อประกอบการดําเนินการต่อไป
2. สนง.ก.พ. กําลังดําเนินการจัดตั้งศูนย์เตรียมบุคลากรภาครัฐผู้สูงวัยเข้าสู่งาน ซึ่งจะมีบทบาท สําคัญในการส่งเสริมให้บุคลากรภาครัฐมีโอกาสทํางาน และได้รับการพัฒนาเพื่อปรับเปลี่ยนทักษะ ให้เหมาะสมกับช่วงวัยและสภาพการทํางาน ภายหลังการเกษียณอายุราชการ รวมทั้งเตรียมบุคลากรภาครัฐ ให้พร้อมเข้าสู่การสูงวัย มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี มีหลักประกันในการดําเนินชีวิต และมีส่วนร่วมในสังคม ซึ่งสอดคล้องกับแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ โดยคาดว่าศูนย์นี้ จะเริ่มดําเนินการได้ในปีงบประมาณ 2562
3. กระทรวงการคลังและ สนง.ก.พ. กําลังร่วมกันดําเนินการศึกษาเพื่อปรับปรุงระบบบําเหน็จ บํานาญข้าราชการ ให้สอดคล้องกับแนวทางการขยายอายุเกษียณ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ข้าราชการมีรายได้ อย่างเพียงพอ และใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีคุณภาพ
4. สนง.ก.พ. ได้ประชุมหารือ ร่วมกับ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2561 เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม มีความพึงพอใจ กับความก้าวหน้าในการดําเนินงาน และพร้อมให้การสนับสนุน สนง.ก.พ. อย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น