“ผาช่อ” มหัศจรรย์กำแพงผา อ.ดอยหล่อ

อำเภอเล็กๆอย่าง “ดอยหล่อ” เป็นอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยว ให้สัมผัสมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ผาช่อ” ที่ถือเป็นพระเอกประจำอำเภอก็ว่าได้“ผาช่อ” นั้นตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่วาง ซึ่งการจะเข้าไปชมผาช่อนั้น ต้องเดินเท้าเข้าไปราวๆ 900 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ตลอดเส้นทางจะเป็นธรรมชาติอันซับซ้อนของป่าเขา ที่มีจุดให้ศึกษาระบบนิเวศตลอดเส้นทาง 10 จุดด้วยกัน
“ผาช่อ” ธรณีสัณฐานลักษณะแปลกตา เป็นหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร เกิดจากตะกอนที่สะสมบริเวณขอบแอ่งและเชิงเขาของแนวเทือกเขาถนนธงชัยกลาง ตั้งแต่ปลายยุคเทอร์เชียรี่ (ประมาณ 5 ล้านปีก่อน) สันนิษฐานว่าบริเวณแห่งนี้เคยเป็นเส้นทางเดินของแม่น้ำมาก่อน สังเกตได้จากกรวดหินที่มีลักษณะกลมมน คล้ายหินแม่น้ำที่กระจัดกระจายอยู่ตามเนื้อดิน ต่อมาเกิดการแปรสันฐานของธรณี ทำให้บริเวณนี้ถูกดันตัวขึ้นกลายเป็นพื้นที่เนินเขาและที่ลาดลอนชัน เนื่องจากตะกอนยุคเทอร์เชียรี่มีอายุไม่มากนัก จึงยังไม่เปลี่ยนสภาพเป็นหินแข็ง ชั้นของตะกอน หินกรวด และหินทราย ที่วางตัวเป็นชั้นสลับกัน มีคุณสมบัติคงทนต่อการสึกกร่อนต่างกัน เมื่อถูกน้ำกัดเซาะ ชะล้างหน้าดิน ทำให้เกิดเป็นหน้าผาและแท่งเสาดินที่มีลวดลายสวยงาม
นอกจาก อุทยานแห่งชาติแม่วาง จะมีผาช่อให้เที่ยวชมกันแล้ว ที่นี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายให้สัมผัสกัน ไม่ว่าจะเป็น กิ่วเสือเต้น ถ้ำน้ำออกฮู ถ้ำหลวงน้ำตกม่านฟ้า ผาแดง และหมู่บ้านกะเหรี่ยงนาสา เป็นต้น
หากแวะเวียนมาเยือน ดอยหล่อ ก็อย่าลืมเลี้ยวรถเข้ามาผ่อ “ผาช่อ” กัน พร้อมทั้งสัมผัสธรรมชาติอันงดงามของอุทยานแห่งชาติแม่วาง สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแม่วาง โทรศัพท์ 053-818348 และ 053-819349 ทุกวันในเวลาทำการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น