ไปแม่ลาน้อยกันเถอะ ชมทะเลหมอกยามเช้ากับทิวเขาที่งดงามไม่แพ้ที่ใด

ภาพภูเขาทะเลหมอกสวยๆมากมาย ในหลายสถานที่ที่มีเพื่อนๆได้ส่งผ่าน Face book มาให้ได้ชมกัน จนมีคำถามอีกมากมายเช่นกัน ว่าหนาวปีนี้มีทะเลหมอกสวยๆที่ไหนมาแนะนำกันบ้าง? การเดินทางครั้งนี้ทำเราได้พบอีกสถานที่ มีทะเลหมอกทิวทัศน์ภูเขาที่สวยงามเรียกได้ว่าสวยไม่แพ้ที่ไหนๆ เก็บมาฝากกันนั้นอยู่ที่ อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
“แม่ลาน้อยเลิศล้ำ ถ้ำแก้วงามวิจิตร ผลผลิตถั่วเหลือง ลือเลื่องวัดแม่ปาง เมืองสร้างคนดีประเพณีเขาวงกต” อำเภอแม่ลาน้อย แต่เดิมที่ตั้งของอำเภอแม่ลาน้อย ในปัจจุบันนี้ เป็นที่อยู่ของชนเผ่า “ลั๊ว” หรือ “ละว้า” ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าหนึ่งที่ตั้งรกรากถิ่นฐาน ตามสองฝั่งลำน้ำยวมและลำน้ำแม่ลาน้อย ซึ่งไหลมาจากอำเภอขุนยวม มาผ่านตำบลแม่ลาหลวง เดิมนั้นเรียกว่า ลำน้ำแม่ลั๊วะหลวง และแม่ลั๊วะน้อย ต่อมาชาวเขาเผ่าลั๊วะได้อพยพไปทำมาหากินในถิ่นอื่น ชาวไทยใหญ่ หรือ เงี้ยว ได้อพยพเข้ามาอยู่อาศัยริมลำน้ำทั้งสองแทน จึงทำให้การเรียกชื่อของลำน้ำผิดไปจากเดิม มาเป็นลำ “น้ำแม่ลาน้อย” และ “ลำน้ำแม่ลาหลวง”
การเดินทางจากเชียงใหม่ถนนเส้นทางสาย108 เชียงใหม่-ฮอด-แม่ฮ่องสอน ไปยังอำเภอแม่ลาน้อย ระยะทาง 224กิโลเมตร เส้นทางลัดเลาะคตโค้งผ่านขุนเขา ชมทิวทัศน์ธรรมชาติดอกบัวตองผลิบานตลอดสองข้างทาง จนถึงเมืองในขุนเขา และชนเผ่า อำเภอแม่ลาน้อย

หากเอ่ยถึงแหล่งท่องเที่ยวในแม่ลาน้อย มีอีกสถานที่ชมทะเลหมอก “ กม.9 ” ที่สวยงามอีกแห่ง บอกว่าสวยไม่แพ้ที่ไหนๆ อย่างนี้แล้วทำให้เราตื่นเต้นจนอยากเห็นภาพมาก เรารีบออกเดินทางไปยัง เส้นถนนบ้านแม่ละอุ-ห้วยห้อมถนนคตโค้งสูงขึ้นไปตามแนวภูเขา บริเวณที่ กิโลเมตรที่ 8 หยุดรถแล้วเดินเท้าเข้าไปในไร่ของชาวบ้านอีกนิด ก็สามารถชมพระอาทิตย์ทอแสงทองลับเหลี่ยมได้อย่างสวยงาม บรรยากาศภาพวิวทิวทัศน์อยู่รอบด้านแบบ 180 องศา ทิวทัศน์ขุนเขาที่เรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆพอสิ้นแสงความมืดเข้าปกคลุมเราเดินทางกลับที่พัก
เช้าวันใหม่เรารีบออกไปชมทะเลหมอกกันต่อแต่เป็นขยับมาที่บริเวณ กิโลเมตรที่ 9 ถนนท่ามกลางความมืดหมอกลงจัดทำให้การขับรถต้องจำกัดความเร็วลงนิด และแล้วแสงแรกสีส้มทองอ่อนๆค่อยๆเผยจากขอบฟ้ามาให้เห็น ความสว่างก็ค่อยๆอวดโฉมงดงามให้เราได้ชม ม่านหมอกขาวล่องลอยเริงร่าเหนือภูเขาไหลเอื่อยช้า ทิวเขาสีน้ำเงินทอดยาวเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆรอบด้านเรา ตามพื้นระยิบระยับประกายเมื่อต้องแสงกระทบดอกหญ้าสีขาวๆเล็กๆน่ารัก ให้เราได้เก็บบันทึกภาพอย่างมิรู้เบื่อนำกลับไปฝากเพื่อนๆให้ได้ชมกัน ระหว่างเส้นทางย้อนกลับเราได้ตื่นตาตื่นใจกับทุ่งนาสีทองขั้นบันไดกลางหุบเขา ระหว่างนี้อยู่ในช่วงการเก็บเกี่ยว จะเห็นชาวบ้านนับสิบ มาช่วยลงแรงกันใช้เครื่องนวดข้าวลงกระสอบใส่รถออกจากทุ่งนา
“แม่ลาน้อย…เป็นแค่ทางผ่าน” เมื่อได้ยินนั้นต้องขอบอกว่า นั้นยังรู้จักแม่ลาน้อยยังไม่ดีพอ ขอให้คุณได้มาสัมผัสแล้วจะรู้จักในอีกมิติของเสน่ห์เมืองในขุนเขา

ร่วมแสดงความคิดเห็น