ยืนยันแล้ว น้ำปลาไทยมาตรฐานโลก กรณีสหรัฐฯ สุ่มกักตัวอย่างตรวจตามระบบปกติ

อย.ยืนยัน! สหรัฐ”ไม่ได้แบน”น้ำปลาไทย..เป็นเพียงการสุ่มกักตัวอย่างตรวจตามระบบปกติ ย้ำ!!น้ำปลาไทยปลอดภัยได้มาตรฐานโลก

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงกรณีมีสื่อออนไลน์เผยแพร่ข่าว ว่า U.S.FDA หน่วยงานที่ดูแลความปลอดภัย ด้านอาหารของสหรัฐอเมริกา ออกประกาศห้ามนำเข้าน้ำปลาจากประเทศไทย ว่า ไม่เป็นความจริง อเมริกายังสั่งนำเข้าน้ำปลาจากไทยตามปกติ แต่มีกรณีน้ำปลาไทย 1 ตัวอย่าง ที่ถูกกักไว้ที่ด่านเพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจริง แต่เป็นกระบวนการตามปกติของสหรัฐจะสุ่มเก็บตัวอย่างสินค้านำเข้าประเทศอยู่แล้ว เดือนหนึ่งนับ 1,000 ตัวอย่าง
กรณีน้ำปลาไทย ก็เป็นเพียง 1 ในตัวอย่างสุ่มกักไว้ตรวจสอบ โดยขอข้อมูลเพิ่มเติมเท่านั้น ซึ่งไทยได้ส่งข้อมูลตามที่สหรัฐฯร้องขอไปแล้ว ยืนยันน้ำปลาไทยเป็นสินค้าดี มีมาตรฐาน เพราะผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพทุกขั้นตอนตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดี ในการผลิตอาหาร หรือมาตรฐาน GMP ที่อิงมาจากมาตรฐานโลก ไม่มีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียม โบทูลินัม และสารพิษโบทูลินัม
ด้านนายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า น้ำปลาเป็นสินค้าที่มีเพียงไม่กี่ประเทศในโลก ที่ผลิตจำหน่ายไปทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำปลารายใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี จึงมีความเข้มงวดเรื่องมาตรฐานการผลิตอยู่แล้ว แต่เพราะมาตรฐานของแต่ละประเทศ อาจมีรายละเอียดบางอย่างที่ต่างกัน จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีการตรวจสอบและขอเอกสารเพิ่มเติม โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ที่พึ่งออกระเบียบใหม่ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ว่าน้ำปลาที่จะส่งไปขายสหรัฐฯ ต้องผ่านการต้มก่อนเท่านั้น
สำนักข่าว : กรมประชาสัมพันธ์

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น