วิทย์ มช. จัดสัมมนา Crystallography Makes Crystal Clear @CMU

รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนา Crystallography Makes Crystal Clear @CMU โดยมี อาจารย์ ดร.มาโนช นาคสาทา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนา เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ณ ห้องสัมมนา ชั้น 2 อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มช.
การสัมมนา Crystallography Makes Crystal Clear @CMU จัดขึ้นเพื่อให้คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ Single Crystal X-ray Diffractometer ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทางด้าน Crystallography โดยการประยุกต์ใช้เครื่อง Single Crystal X-ray Diffractometer ให้นักวิจัยทั่วไปได้รับทราบ ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก Mr.HONG YU SHEN ตำแหน่ง Assistant Sales Manager บริษัท Crest NanoSolutions (M) Sdn Bhd Kuala Lampur เป็นวิทยากรในการบรรยายและสาธิตการใช้เครื่องมือ
Single Crystal X-ray Diffractometer (SC-XRD) เป็นเครื่องมือวิเคราะห์โครงสร้างของผลึกเดี่ยว (Single Crystal) การจัดเรียงตัวของอะตอมในโมเลกุลของสารประกอบต่างๆ โดยอาศัยหลักการเลี้ยวเบนและการกระเจิงของรังสีเอกซ์ ข้อมูลที่ตรวจวัดได้เมื่อผ่านการแปรผลแล้ว ทำให้ทราบค่า unit cell parameters ของผลึกตัวอย่าง ซึ่งสามารถพิสูจน์เอกลักษณ์ (Identification) ของผลึกตัวอย่างได้ เนื่องจากสารประกอบแต่ละชนิดมีรูปแบบโครงสร้างผลึกแตกต่างกัน และระยะห่างระหว่างระนาบของอะตอมที่จัดเรียงกันอย่างเป็นระเบียบก็แตกต่างกันไปด้วย โดยที่ขนาดและประจุของอะตอม ของสารประกอบแต่ละชนิดจะมีรูปแบบ (XRD pattern) เฉพาะตัว เปรียบได้กับลายนิ้วมือของคนที่แตกต่างกัน (sites.google.com/view/sc-xrd) จึงนับเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อการวิจัยในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับผู้ที่มีความประสงค์ใช้บริการสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ Central Science Laboratory อาคารปฏิบัติการกลาง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-943468 เว็บไซต์ http://emr.science.cmu.ac.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น