นั่งรถไฟไปลำปาง ไหว้พระ-ชมวิหารไม้เก่าแก่ วัดเกาะวาลุการาม ตกเย็นก็มาเดินเล่นถนนคนเดินกาดกองต้า

จาก จ.เชียงใหม่ เดินทางไปเที่ยว จ.ลำปาง ไม่ต้องมีรถยนต์ส่วนตัว ก็ไปได้ง่ายๆ สบายๆ แถมประหยัดเงินอีกด้วย ด้วยการนั่งรถไฟจากสถานีเชียงใหม่-สถานีนครลำปาง นั่งเพลินๆ ชมวิวธรรมชาติที่เราไม่เคยเห็น อีกทั้งบรรยากาศของแม่ค้าพ่อค้า บนรถไฟไทยโดยแท้จริง ใครยังไม่เคยนั่งรถไฟลองมาสัมผัสบรรยากาศกัน ไหว้พระ ชมวิหารไม้เก่าแก่วัดเกาะวาลุการาม ตกเย็นก็มาเดินเล่นถนนคนเดินกาดกองต้าแนะนำเดินทาง วันเสาร์-วันอาทิตย์ โปรแกรม 2 วัน 1 คืน ที่ลำปาง
บริการนั่งรถไฟฟรี จากสถานีเชียงใหม่ถึงสถานีนครลำปาง มี 2 รอบ รถไฟเที่ยวแรกออกเวลา 6.30 น. และเที่ยวที่สอง ออกเวลา 9.30 น. สำหรับวันหยุดนักขัตฤกษ์ต่างๆ จะไม่มีบริการรถไฟฟรี แต่ก็สามารถซื้อตั๋วชั้น 3 ได้ในราคาเพียงคนละ 23 บาท ทริปนี้เราเพลนเดินทางกันในวันหยุดนักขัตฤกษ์ คิดว่าต้องไปซื้อตั๋วไว้ล่วงหน้าเผื่อไว้ แต่เมื่อไปถึงทางเจ้าหน้าที่ขายตั๋วบอกว่า ตั๋วเชียงใหม่ – นครลำปางไม่มีเปิดขายล่วงหน้า แนะนำให้มาซื้อตอนเช้าของวันเดินทางได้เลย ถ้าจะเดินทางเที่ยวแรก 6.30 น. ให้มาซื้อตั๋วเวลา 6.00 โมงของวันเดินทาง แต่จากประสบการณ์ตรง แนะนำให้เผื่อเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนรถไฟจะออก เพราะวันที่เดินทางไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่า คนเยอะขนาดไหนเหมือนเช่นวันที่เดินทางคนเยอะมาก กระทั่งใกล้ได้เวลารถไฟจะออก เจ้าหน้าที่จึงมาเปิดขายตั๋วให้บริการทุกช่อง จากเดิมที่เปิดเพียง 2 ช่องบริการ
สำหรับที่นั่งบนรถไฟจะระบุที่นั่งไว้ในตั๋วแล้ว ตู้ที่เท่าไหร่ และที่นั่งเลขที่อะไร ควรนั่งให้ถูกตั้งแต่ต้นทางที่ขึ้น ด้วยความที่ขึ้นรถไฟเกือบเป็นคนสุดท้าย เมื่อไปถึงที่นั่งตามตั๋วที่ซื้อมีคนนั่งอยู่แล้ว มีแม่กับลูกวัยเบบี้กำลังหลับสบายเลย นั่งมากับคุณตาวัยชรา จึงคิดว่าไม่เป็นไร นั่งที่ไหนก็ได้มั่ง ตัดสินใจเดินผ่านไปเลือกที่นั่งที่ว่าง เมื่อถึงสถานีลำพูน มีผู้โดยสารขึ้นมาใหม่มาทวงที่นั่ง เอาแล้วไงกลายเป็นคนไม่มีที่นั่ง หันไปดูที่นั่งตามตั๋ว ก็สบตากับแม่และคุณตากันสักพัก แต่ก็เหมือนถูกมนต์สะกดบอกให้ไปหาที่นั่งที่อื่นเอา โชคดีมีแม่ค้าขายไก่ทอดใจดี ยกที่นั่งให้แล้วก็เดินไปขายของตามตู้รถไฟแต่ละตู้ พร้อมกับลงตรงสถานีหน้า
วิวธรรมชาติสองข้างทางรถไฟที่แล่นไป สวยงามสดชื่น ในมุมที่ยังไม่เคยเห็น จุดพีคคือช่วงที่รถไฟไต่ขึ้นดอยจะมีเสียงรถไฟครึนกับรางให้ตื่นเต้น พร้อมกับวิวสองข้างทาง และช่วงของการมุดเข้าอุโมงค์ขุนตาลทุกอย่างก็มืดสนิท พร้อมกับสัญญาณมือถือที่ขาดหายไป ได้ยินแต่เสียงคุยกันของเด็กข้างๆ ที่ตื่นเต้นส่งเสียงดังกันใหญ่
จุดหมายปลายทางถึงสถานีนครลำปาง เดินออกมาใช้รถบริการรถโดยสารสีเหลือง ที่จอดรอรับลูกค้าอยู่บริเวณด้านหน้า อยากลงจุดหมายไหนตกลงกับเจ้าของรถได้เลย คิดคนละ 20 บาท หรือจะเหมาเที่ยวก็ได้ ส่วนทริปนี้แนะนำเข้าวัดไหว้พระ ชมศิลปะของสถาปัตยกรรมภายในวัด และอาคารเก่าแก่ในเมืองลำปาง ที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีน ฝรั่ง และพม่า ในอดีตที่นี้เป็นแหล่งการค้าขนาดใหญ่ ที่มาจากทางน้ำ
“วัดเกาะวาลุการาม” ตั้งอยู่บนเส้นถนนคนเดินกาดกองต้าสุดถนนพอดี ติดกับแม่น้ำวัง ในวัดเกาะวาลุการาม มีวิหารไม้หลังเก่า ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยอยุธยา อายุ 70 กว่าปี เป็นวัดเดียวที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากพม่า มีลวดลาวฉลุไม้งดงาม สามารถเดินขึ้นไปชมด้านบนได้ บนวิหารไม้ มีพระพุทธรูปไม้ มีรายนามผู้บริจาคสร้างวิหารหลังนี้ไว้ทุกจุด ส่วนใหญ่เขียนไว้ยอดบริจาค 25 บาทในสมัยนั้น เดินชมได้จนมาถึงทางลงอีกฝั่งหนึ่ง ปัจจุบันยังคงสภาพเดิมไว้ทุกอย่าง ยังไม่มีการบูรณะแต่อย่างใด ใกล้ๆ กันนั้นก็จะมีวัดอีกหลายวัดที่สามารถเดินเที่ยวได้ วัดปงสนุกเหนือ วัดศรีชุม ออกจากวัดมา อย่าลืมมาแวะหอศิลป์กันด้วย
ถนนเส้นกาดกองต้านี้ มีอาคารเก่าแก่หลายอาคาร ที่โดดเด่น คือ อาคารหม่องโง่ยซิ่น สร้างเมื่อราวปี 2451 อาคารทรงโคโลเนียลครึ่งตึกครึ่งไม้ ตกแต่งด้วยลายฉลุที่ละเอียด-สวยงามมาก บนอาคารมีอักษรไว้ว่า MOUNG NGWE ZIN ซึ่งเป็นชื่อของคหบดีชาวพม่า ต้นตระกูลสุวรรณอัตถ์ ปัจจุบันเปิดเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่ม ยังมีอีกหลายอาคาร อาคารฟองหลี สร้างในช่วงปี 2434 – 2444 บ้านคมสันสร้างในปี 2460 อาคารเยียนซีไท้ลีกี สร้างในปี 2456 บ้านแม่แดงสร้างราวปี 2461 อดีตร้านเกากี่ที่รุ่งเรือง อาคารกาญจนวงศ์ สร้างราวปี 2451

พอตกเย็นถนนเส้นนี้ จะคึกคักแตกต่างจากช่วงกลางวัน เปลี่ยนเป็นถนนคนเดินกาดกองต้า มีเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น แดดร่มพ่อค้าแม่ค้าก็เริ่มออกมาตั้งร้าน เริ่มตั้งแต่ห้าโมงเย็นเป็นต้นไป มีสินค้านานาชนิด ทั้งของฝาก เสื้อผ้า และอาหาร ลูกชิ้นเขียงขึ้นชื่อ ที่อยู่ใกล้ๆ กับทางเข้าวัดเกาะวาลุการาม ขนมถังแตกเจ้าแรกในกาดกองต้า ข้าวเกรียบว่าว ขนมข้าวปั้น ไข่ยำน้ำแร่และอีกมากมายเลือกกินกันได้เลยเชียว

ส่วนจุดเริ่มต้นถนนคนเดินกาดกองต้า อยู่ตรงสะพานรัษฎาภิเศก หรือสะพานขาว เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง มีถนนเรียบแม่น้ำวังซึ่งมีสตรีทอาร์ท น่ารักๆ ที่เป็นวิถีชีวิตของชาวลำปาง ที่ถ่ายทอดออกมาถ่ายรูปเล่นกันเพลินๆ ทีเดียว ข้ามสะพานไปก็จะมีตลาดเทศบาล สำหรับที่พักในค่ำคืนนี้ แนะนำบ้านเขียงเกสเฮ้าส์ อยู่ในถนนคนเดินกาดกองต้าเลย
ขากลับจากลำปาง ขึ้นรถไฟที่สถานีนครลำปาง เลือกซื้อตั๋วกลับเวลา 12:36 น. ถึง 14:35 น. ชั้น 3 ราคา 23 บาทต่อคนเช่นเดิม ขบวน ที่ 407 หรือจะเลือกซื้อตั๋วเที่ยวสุดท้ายเวลา 18.33 น. ก็ได้ จบทริปนั่งรถ ไฟไปลำปาง ประหยัดค่าน้ำมันรถได้หลายตังค์เลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น