สุดทึ่ง!! ดอกเทียนนกแก้ว บนดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีที่เดียวในไทย

ในช่วงปลายฝนต้นหนาวดอกเทียนนกแก้ว ที่มีหนึ่งเดียวบนยอดดอยหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กำลังออกดอกบานสะพรั่ง เป็นพันธุ์ไม้หายากชนิดหนึ่ง พบขึ้นตามใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ในป่าดิบเขา หรือบริเวณโขดหินปูนที่อยู่สูง จากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,500-1,800 เมตร และพบได้เพียงที่เดียว คือ ที่ดอยหลวงเชียงดาว ดอกจะบานราว เดือนตุลาคม – พฤศจิกายน คนทั่วไปจึงไม่มีโอกาสได้เห็น เพราะอยู่บนภูเขาสูง และดอกเทียนนกแก้ว มักขึ้นในพื้นที่ที่เป็นโขดหิน ดอกมีรูปร่างคล้ายนกแก้ว กำลังกางปีกบินดูสวยงามสะดุดตา ขนาดดอก 2-3 ซม. ดอกสีม่วงแกมแดงและขาว หรือสีชมพูเข้มแกมแดงและขาว กลางดอกมีแต้มสีเหลือง ดอกเป็นรูปหลอดกว้าง ปลายแยกเป็น 5 กลีบ ขนาดไม่เท่ากัน สีชมพูอมขาว และมีจุดประสีม่วงแดง ออกดอกในราวเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนธันวาคม
สำหรับการเดินทางไปดูดอกเทียนนกแก้วนั้นจะต้องเดินไปตามป่า ขึ้นไปยังยอดดอย ซึ่งเป็นเทือกเขาหินปูน มีแนวทอดยาวรวมทั้งพืชพันธุ์ดอกไม้ประเภทกึ่งอัลไพน์ เป็นพืชเฉพาะถิ่น หายาก มีอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ดอกไม้ชนิดแรกที่จะเจอคือเทียนนกแก้วที่มีให้เห็นเฉพาะช่วงที่มีฝนหรือมีความชื้นสูงเท่านั้น
ในช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงที่ดอกเทียนนกแก้ว ที่มีหนึ่งเดียวของประเทศกำลังออกดอก และยังมีพืชพรรณไม้ดอกที่หาชมได้ยาก เป็นพืชเฉพาะถิ่นอยู่หลากหลายบนดอยหลวงแห่งนี้ และหากโชคดีก็จะได้พบกับ ม้าเทวดา หรือกวางผา และนกที่หายากอยู่บนยอดดอยหลวงแห่งนี้ ถือเป็นธรรมชาติที่คงความงดงามตลอดและยังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น