หนาวนี้มานอนโฮมสเตย์ ที่ “บ้านแม่หลอด-หมอกฟ้า” สัมผัสไอหมอก อบสมุนไพรบนดอย ฟินที่สุด

บ้านแม่หลอด-หมอกฟ้า ตั้งอยู่ใน ต.สบเปิง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ เพียง 57 กม.เท่านั้น หมู่บ้านตั้งอยู่เป็นบริเวณเชิงเขาและที่ราบ ระหว่างหุบเขาดอยม่อนดอกไม้ เป็นแหล่งปลูกของกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า

ที่นี่ท่องเที่ยวได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการท่องเที่ยวเชิงเกษตร การท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ส่วนบรรยากาศภายในหมู่บ้าน อากาศจะเย็นตลอดทั้งปี มีหมอกทั้งในฤดูฝนและฤดูหนาว เหมาะสำหรับการมาพักแบบโฮมสเตย์ สัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกะเหรี่ยง ในหมู่บ้านแม่หลอดแห่งนี้
สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เริ่มตั้งแต่ทางเข้าหน้าหมู่บ้าน มีน้ำตกหมอกฟ้า สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี รวมทั้งแหล่งอนุรักษ์พันธ์ุสัตว์น้ำบ้านผาแตก ซึ่งอยู่ถัดจากหมู่บ้านแม่หลอดเข้าไป ตั้งอยู่หมู่ 10 ต.สบเปิง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นเขตอนุรักษ์ห้ามจับสัตว์น้ำทุกชนิด บริเวณนี้จะมีปลาหลากหลายชนิดเป็นจำนวนมาก มีป้ายห้ามทำกิจกรรมใดๆในเขตอนุรักษ์ โดยกำหนดระยะทาง 1 กม.จากจุดนี้ ห้ามจับสัตว์น้ำ สามารถนำอาหารมาให้ปลาได้เพลินเพลินเลยทีเดียว อีกทั้งในหมู่บ้านมีเส้นทางขึ้นไปชมทะเลหมอกและชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ได้ที่ยอดดอยม่อนดอกไม้ ทะเลหมอกชมได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป จนหมดฤดูหนาว ส่วนบรรยากาศหน้าฝน ก็จะมีหมอกฝนปกคลุมภายในหมู่บ้านอยู่ตลอดเวลาหลังฝนตก ด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมแปลงกาแฟ ซึ่งชาวบ้านที่นี้ปลูกกาแฟพันธ์ุอาราบิก้า อีกทั้งการปลูกส้มคัมควัท ปลูกข้าวนาขั้นบันได ดอกกาแฟจะออกดอก ช่วงเดือน เม.ย.- พ.ค. ส่วนชมกาแฟผลสุกหรือช่วงผลเชอรี่ช่วงเดือน ต.ค.- ธ.ค. และจะเก็บผลกาแฟ ได้ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.
นาข้าวขั้นบันไดที่สวยงามภายในหมู่บ้าน สามารถชมได้ช่วง ก.ค.-ธ.ค. ของทุกปี ช่วงนี้เริ่มที่จะเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว และแปลงปลูกส้มคัมควัท ส้มที่สามารถกินได้ทั้งเปลือก เที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งสวนปลูกอาโวคาโด จะเข้าเที่ยวชมได้ช่วงเดือน ก.ย.- ธ.ค.ของทุกปีเช่นกัน
ด้านประเพณีวัฒนธรรม จะมีการต้อนรับบายศรีสู่ขวัญ มัดมือให้กับแขกที่มาเยือน ชมการทอผ้าของชาวบ้านผาแตก ชาวบ้านที่นี้ จะทอผ้าใช้นุ่งห่มกันเอง สามารถเลือกซื้อใส่ หรือของฝากได้
ภายในหมู่บ้านโฮมสเตย์บ้านแม่หลอด-หมอกฟ้า ปัจจุบันนี้ มีบ้านโฮมสเตย์ทั้งหมด 4 หลัง บรรยากาศบ้านพักอบอุ่น ท่านที่มาพักจะได้สัมผัสกับชีวิตความเป็นอยู่ ของชาวกะเหรี่ยงเจ้าของบ้าน อาหารการกินในท้องถิ่น มีบ้านสมุนไพร สำหรับบริการอบสมุนไพร ขัดผิวสบายตัวเลย เชื่อว่าท่านที่ได้มาลองแล้วจะประทับใจกับโฮมสเตย์ที่นี่
แนะนำการเดินทางไปเที่ยวหมู่บ้านโฮมสเตย์ บ้านแม่หลอด-หมอกฟ้า มีทั้งวันเดียวไป-กลับ และเที่ยวแบบค้างคืน 

ร่วมแสดงความคิดเห็น