น้ำตกแม่สุรินทร์ ที่สุดความงามของ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

อุทยานแห่งชาติ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาตินิยมเดินทางเข้าไปสัมผัส การท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติ เพื่อการพักผ่อน หรือเพื่อการถ่ายรูป อย่างใดก็ตาม อุทยานแห่งชาติยังเป็นสถานที่เก็บเกี่ยวความรู้อาทิ ชนิดของป่า นก ต้นไม้ เราสามารถศึกษาและเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติได้ไม่ยาก
อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอขุนยวมและอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นป่าเขา เรียงรายสลับซับซ้อน มีภูเขาหินและหน้าผาน้อยใหญ่สูงชันในลักษณะที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งนี้ยังมี น้ำตกแม่สุรินทร์ ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่เคียงคู่กับทุ่งบัวตอง รวมทั้งลำน้ำปาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกที่หนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเป็นอุทยานฯ ที่มีขนาดพื้นที่ 247875.00 ไร่หน่วยงานในพื้นที่สิ่งสำคัญ
สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว ณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ นั้น การเดินทางไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติ จากอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1095 สายแม่ฮ่องสอน – อำเภอปาย (ไปทางอำเภอปาย) ถึงบริเวณบ้านปางหมู (ก่อนถึงแม่น้ำปาย) จะพบสามแยก ให้เลี้ยวขวา ไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนไปทางทิศเหนือ ประมาณ 9 กิโลเมตร บ้านพักนักท่องเที่ยวตั้งอยู่โซนนี้
สำหรับการเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอุทยานแห่งชาติ คือ น้ำตกแม่สุรินทร์ ทุ่งบัวตอง และดอยแม่อุคอ จากอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 สายแม่ฮ่องสอน – อำเภอขุนยวม (ไปทางอำเภอขุนยวม) เป็นระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร จะถึงอำเภอขุนยวม จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1263 อีกประมาณ 40 กิโลเมตร เข้าสู่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สร.1 (น้ำตกแม่สุรินทร์) ซึ่งเป็นที่ตั้งของน้ำตกแม่สุรินทร์ แต่ก่อนเข้าน้ำตกจะผ่านทุ่งบัวตอง และดอยแม่อุคอก่อน มีบ้านพักนักท่องเที่ยวเปิดให้บริการ จำนวน 2 หลัง
จ.แม่ฮ่องสอนสำหรับนักท่องเที่ยวที่สำรองที่พักของอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ แต่จัดตารางการเดินทางท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกแม่สุรินทร์ ทุ่งบัวตอง และดอยแม่อุคอก่อนเดินทางเข้าพักบ้านพักอุทยานแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ริมลำน้ำปาย ควรเผื่อเวลาในการเดินทางด้วย เนื่องจากเส้นทางการเดินทางไปบ้านพักเป็นทางขึ้นเขา ลงเขา มีความลาดชัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2.30 – 3 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น