ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ เตรียมบานสะพรั่งต้อนรับนักท่องเที่ยว

เมื่อลมหนาวพัดปลิวสู่ถิ่นเหนือ เป็นสัญญาณส่งถึงหมู่มวลดอกไม้ ให้เริ่มพลิบาน และ”ดอกบัวตอง” ก็เช่นกัน พร้อมบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่ง ซึ่ง “ดอกบัวตอง” หรือ “พอหมื่อนี่” (อังกฤษ: Mexican Sunflower Weed; ชื่อวิทยาศาสตร์: Tithonia diversifolia (Hemsl.) A. Gray. ) เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศ “เม็กซิโก” เป็นไม้ดอกมีอายุยืนยาวหลายปี สามารถสูงได้ถึง 5 เมตร ออกดอกเป็นช่อเดียว บริเวณปลายกิ่ง มีสีเหลืองคล้ายดอกทานตะวัน แต่มีขนาดเล็กกว่า ดอกวงนอกเป็นหมัน กลีบเรียวมีประมาณ 12–14 กลีบ ดอกวงในสีเหลืองส้มเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ใบของบัวตองเป็นใบเดี่ยว รูปไข่หรือแกมขอบขนาน มีขนขึ้นเล็กน้อยประปราย บริเวณปลายใบเว้า มีขนขึ้นเล็กน้อยประปราย ปลายใบเว้าลึก 3–5 แฉก
โดย ดอกบัวตอง ชอบขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น จะออกดอกสวยงามที่สุดบนยอดดอยที่สูงกว่า 800 เมตรขึ้นไป จะออกดอกในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมเท่านั้น ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ดอกบัวตอง แม้จะมีถิ่นกำเนิดอยู่แดนไกล แต่โลกไร้พรมแดน ส่งผลให้ ดอกบัวตอง บานสะพรั่งไปทั่ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนดอยสูงของภาคเหนือ ที่มีให้เห็นกันละลานตาในช่วงฤดูหนาว และสถานที่ที่เป็น “เมืองหลวง” ของ “ดอกบัวตอง” ในภาคเหนือ ก็ได้แก่ “ดอยแม่อูคอ” อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ ตั้งอยู่หมู่ 6 ตำบลแม่อูคอ ตามทางหลวงหมายเลข 108 สายแม่ฮ่องสอน – ขุนยวม ก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายตามทางหลวงหมายเลข 1263 เข้าสู่ทุ่งบัวตองอีก 26 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยาง ซึ่งในราวๆเดือนพฤศจิกายนจนถึงต้นเดือนธันวาคม ดอกบัวตอง จะบานสะพรั่ง ส่งสีเหลืองส้มปกคลุมเต็มเทือกดอย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำดอกบัวตอง
พร้อมกันนี้ ในช่วงเวลาเบ่งบานของดอกบัวตอง ทาง “อำเภอขุนยวม” จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน “เทศกาลดอกบัวตอง” ขึ้นอีกด้วย โดยจัดต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน เรื่อยไปจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2561
ในเทศกาลดอกบัวตอง มีกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชมวัฒนธรรมประเพณีของชาวไต และชาวไทยภูเขา พร้อมทั้งมีการละเล่น มหรสพทั้งของพื้นเมืองและร่วมสมัย มีการประกวดธิดาบัวตอง การแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวไทยภูเขา การแสดงสินค้าพื้นเมือง การแข่งขันกีฬาชาวดอย ฯลฯ ตลอดจนนิทรรศการต่างๆ และการนำเที่ยวชมดอกบัวตองบนดอยแม่อูคอ ซึ่งงานจะจัดขึ้น ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น