เชียงใหม่หนาวแล้ว บนดอยยะเยือก อินทนนท์ เหลือ 1 องศาฯ นักเที่ยวตรึม เหมยขาบแรกโผล่แล้วบนยอดดอยจุดสูงสุด มาเร็วกว่าทุกปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศความหนาวเย็น ในปีนี้เริ่มแล้ว โดยเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาถึงตอนเช้ามีอากาศหนาวเย็นเป็นครั้งแรก สำหรับปีนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ราบอย่างตัวเมืองเชียงใหม่รู้สึกได้กับความหกนาวเย็นขณะที่ผู้ที่อยู่อำเภอรอบนอกก็เริ่มรู้สึกกับความหนาวเย็นแล้วเช่นกัน ซึ่งประชาชนเริ่มนำเสื้อผ้ากันหนาวออกมาสวมใส่กันแล้ว

ทางด้าน นายวสันต์ จันทร์เทพ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจ้งว่า สำหรับดอยอินทนนท์ สภาพอากาศเช้าวันนี้ ฟ้าเปิด อากาศแจ่มใส เกิดเหมยขาบครั้งแรกในฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าหนาวปีนี้ โดยมีเหมยขาบลบริเวณ กม.47 หน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ อน.5(ยอดดอย) จุดสูงสุด ขณะที่อุณหภูมิทั่วไป ยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิ 1-15 องศา ปริมานน้ำฝน 0 มม.จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิ 5-14 องศา ปริมานน้ำฝน 0 มม.ที่ทำการอุทยานฯ อุณหภูมิ 9-25 องศา ปริมานน้ำฝน 0 มม.มีนักท่องเที่ยววันที่ 1 พฤศจิกายน 2561จำนวน 1,517 คน

ซึ่งบนดอยอินทนนท์ อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวพากันไปสัมผัสอากาศหนาวกันอย่างหนาแน่น และไม่ผิดหวังสามารถมองเห็นทะเลหมอกวิวสวยทอดยาวไปถึงอำเภอแม่แจ่มได้ อย่างงดงามในวันนี้ ขณะเดียวกันไม่ผิดหวังกับปรากฎการณ์ธรรมาติ คือ น้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบ ก็โผล่ให้เห็นเป็นครั้งแรกของปีนี้ ซึ่งยังไม่มากนัก แต่ก็นับว่าเหมยขาบมาเร็วกว่าทุกปี คาดว่าความหนาวเย็นนั้นจะยาวนานแน่นอน

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 2 พ.ย. 61 ประเทศไทยตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นโดยทั่วไป โดยภาคเหนืออุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงในระยะนี้ สำหรับบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังไว้ด้วย

อนึ่ง พายุโซนร้อน “ยวี่ถู่” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าจะอ่อนกำลังลง และสลายตัวในวันนี้ (2 พ.ย. 61)  ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง

พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 17-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส

ร่วมแสดงความคิดเห็น