หนาวนี้ต้องไปสักครั้ง !! กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ งามดังเมืองสวรรค์

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เริ่มต้นฤดูกาลท่องเที่ยวฤดูหนาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสมบูรณ์และสวยงามของป่า หลังปิดเพื่อให้ป่าได้ฟื้นฟูถึง 5 เดือน

กิ่วแม่ปาน อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตรง กม.ที่ 42 ของถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ ใกล้กับพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้น เป็นวงรอบระยะทางประมาณ 3 กม. ตลอดเส้นทางเดินที่ผ่านแบ่งออกได้เป็น 4 ระยะ ช่วงแรกเป็นป่าดิบชื้นมีมอส และเฟิร์นขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นตามลำต้นของไม้ใหญ่ ที่แข่งขันกันเติบโตเพื่อรับแสงอาทิตย์ หลังจากผ่านดงทึบของป่าดิบเขา จึงเข้าสู่ช่วงของทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ที่คอยเปลี่ยนสี จากสีเขียวขจึในช่วงฤดูฝน สลับกับสีน้ำตาลอ่อนอย่างพรั่งพร้อมในช่วงฤดูแล้ง เห็นไอหมอกเมฆไหลมาอยู่เบื้องหน้า ซึ่งคาดไม่ถึงเลยว่า จะอยู่หลังม่านอันหนาทึบ หากสังเกตดีๆ ตามทางเดินจะพบมูลหรือรอยขุดคุ้ยหาอาหารของสัตว์ป่า

เมื่อเราออกเดินทางต่อจะพบกับต้นกุหลาบพันปี แดงขึ้นอยู่ตามหน้าผา เป็นดงกว้างจำนวนมากและมีขนาดใหญ่ จะพากันผลิดอกเบ่งบานในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม พันธุ์ไม้ชนิดนี้ถือเป็นลักษณะเด่นของเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานแห่งนี้ แล้วจึงวกกลับเข้าสู่ป่าดิบเขาอีกครั้งหนึ่ง เป็นการเดินช่วงสุดท้าย จะต้องเดินลงสู่ลำห้วยแม่ปาน ที่ไหลคดเลี้ยวมาจากบริเวณที่ข้ามมาในช่วงต้น

สำหรับผู้สนใจเข้ามาเที่ยวอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เรามีการเตรียมพร้อมบ้านพักและพื้นที่กางเต้นท์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ดังนี้ มีบ้านพัก 9 หลัง (1000-6500บ./หลัง) พื้นที่กางเต้น 230 จุด (30บ./คน) และเต็นท์ให้เช่า 90 หลัง (225 บ./หลัง) อย่างไรก็ตามขอให้นักท่องเที่ยว​เตรียม​เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มให้พร้อมเพื่อความอบอุ่นของร่างกาย ที่สำคัญดูแลสุขภาพและร่างกายให้แข็งแรงเพื่อไปสัมผัสความสวยงามและอากาศที่หนาวเย็น

การเดินทาง
การเดินทางสู่ยอดดอยอินทนนท์ มีระยะทางประมาณ 101.7 กม. โดยเริ่มจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปตามถนนสายเชียงใหม่ -ฮอด ประมาณหลัก กม.ที่ 58 ก่อนถึงตลาดจอมทอง เลี้ยวขวาขึ้นไปตามถนนจอมทอง – อินทนนท์ ระยะทางประมาณ 43.7 กม.

ขอบคุณภาพ :อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ร่วมแสดงความคิดเห็น