2 ผู้ปกครองหมูป่า เป็นไกด์ท้องถิ่น นำนักท่องเที่ยวทัวร์ถ้ำหลวง

เชียงราย – ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 แจงจ้าง 2 ผู้ปกครองทีมหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี่ เป็นไกด์ท้องถิ่น บรรยายช่วงการกู้ภัยเพื่อสื่อสารกับประชาชนที่มาท่องเที่ยวถ้ำหลวง เพราะอยู่ในเหตุการณ์ตลอด ระบุบรรเทาความเดือดร้อนตามหลักมนุษยธรรม หลังจากตกงาน

ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย แม้ว่าจะไม่ใช่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างไม่ขาดสาย โดยด้านหน้าบริเวณทางเข้าก็มีร้านค้าจำหน่ายสินค้าต่างๆ รวมไปถึงดอกไม้เพื่อสักการะศาลเจ้าแม่นางนอน และมีไกด์ท้องถิ่นคอยให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมถ้ำหลวง นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวทราบว่ามีผู้ปกครองของน้องทีมหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี่ 2 ราย ที่มาปฏิบัติหน้าที่เป็นไกด์ท้องถิ่นด้วย จึงได้สอบถามถึงที่ความเป็นมากับทาง ดร.กมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15

ดร.กมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้ปกครองของน้องหมูป่ามาปฏิบัติงานที่ถ้ำหลวงตอนนี้เนื่องจากเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มาติดตามการปฏิบัติงานที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในช่วงที่มาตรวจงานก็ไปพบผู้ปกครองของด.ช.มงคล บุญเปี่ยม หรือน้องมาร์ค อายุ 13 ปี ซึ่งเป็นผู้หญิงมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ปกครอง

จากนั้น นายจงคล้าย ได้ถามสารทุกข์สุขดิบว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทางผู้ปกครองได้บอกว่าตกงานอยู่ ก็เลยถามว่าแล้วมีพ่อแม่น้องหมูป่าคนอื่นๆอีกไหมที่ยังไม่มีงานทำ หรือยังตกงานอยู่ ทางผู้ปกครองก็บอกว่ามีอยู่ 4 คน ทางนายจงคล้าย เลยให้ทั้งตนและหัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวงฯ ว่าจะจ่ายงบประมาณมาเพิ่มเติม ตอนนี้ก็ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนตามหลักมนุษยธรรมให้กับผู้ปกครองของน้องหมูป่าไปก่อน

กระทั่งเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้ปกครองของน้องหมูป่า 2 คน คือ ด.ช.มงคล หรือน้องมาร์ค และด.ช.เอกรัฐ วงค์สุขจันทร์ น้องบิว อายุ 13 ปี ก็มาปฏิบัติงานที่วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน โดยทางหัวหน้าวนอุทยาน กำหนดให้เป็นผู้บรรยาย หรือผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนที่มาเที่ยวที่บริเวณถ้ำหลวง

ซึ่งผู้ปกครองของน้องหมูป่าทั้ง 2 คน จะเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ เหมือนเป็นไกด์ท้องถิ่น มีหน้าที่หลักในการบรรยาย การนำเสนอข้อมูล หากว่ามีประชาชนสนใจในช่วงของการกู้ภัย ผู้ปกครองทั้ง 2 รายก็จะบรรยายและให้ข้อมูลในช่วงเวลาดังกล่าวกับประชาชนที่มาเที่ยวชมในบริเวณถ้ำหลวง ซึ่งได้รับการรายงานจากหัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวงฯ ว่ามีประโยชน์ในการให้ข้อมูลต่างๆที่ประชาชนประสงค์อยากจะทราบช่วงเวลาการกู้ภัย

ดร.กมลไชย กล่าวด้วยว่า ผู้ปกครองทั้ง 2 คนที่มาทำงานกับเราสามารถเล่าเหตุการณ์ และสามารถสื่อสารการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้กับประชาชนได้รับทราบเพราะว่าอยู่ในเหตุการณ์โดยตลอด ส่วนค่าตอบแทนตอนนี้จัดจ้างในอัตราเริ่มต้นประมาณเดือนละ 7,500 บาท โดยทั้งสองคนเป็นประชาชนและมีเลขบัตรประชาชนหัว 0 สามารถมาปฏิบัติงานกับหน่วยงานราชการได้ โดยทำงานในลักษณะจ้างเป็นรายเดือน และคงจ้างต่อไปเพราะว่าทางกรมก็จะจัดงบประมาณนี้มา โดยนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นผู้ที่ให้นโยบายเรื่องนี้ตามหลักมนุษยธรรมที่กรมฯ สามารถที่จะช่วยเหลือในเบื้องต้นให้กับผู้ปกครองของน้องหมูป่าได้


ร่วมแสดงความคิดเห็น