เมียนมาปิดพรมแดน สกัดสารตั้งต้นยาเสพติดจากไทย

ทางการเมียนมา สั่งห้ามสินค้านำเข้าสินค้าจากฝั่งไทย หลังจับกุมสารโซเดียมไซยาไนด์ได้ที่ เมืองตองยี รัฐฉาน แล้วขยายผลจนทราบว่าส่งจากไทย ผ่านช่องทางห้วยต้นนุ่น อ. ขุนยวม และช่องทางบ้านเสาหิน อ.แม่สะเรียง

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2561 แหล่งข่าวสมาชิกกองกำลังติดอาวุธ กลุ่มชาติคะยาก้าวหน้า ( Karenni National Progressive Pary ; KNPP ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเมียนมา พร้อมด้วยหน่วยป้องกันยาเสพติด ได้เดินทางไปที่บ้านแม่แจ๊ะ ตรงข้ามช่องทางบ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยในพื้นที่ดังกล่าว และแจ้งให้ทราบว่า

ได้รับคำสั่งจากฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายยาเสพติดของรัฐบาลเมียนมา ห้ามนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยผ่านช่องทางบ้านเสาหิน ต.เสาหิน และ ช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุน ยวม  ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. 2561 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง แต่จะผ่อนปรนให้สามารถส่งสินค้าจำพวกเครื่องอุปโภคและบริโภคที่มีความจำเป็นใช้ในชีวิตประจำวัน และบรรทุกบนยานพาหนะรถปิคอัพเท่านั้น ห้ามใช้รถบรรทุก 6 ล้อขนสินค้าโดยเด็ดขาด

ก่อนหน้านั้น เมื่อเดือน ต.ค.2561 ที่ผ่านมา ทางการเมียนมาได้มีการประชุมความมั่นคงและการป้องกันยาเสพติด ที่เมืองเนปีดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา และในที่ประชุมเห็นพ้องที่จะให้มีการระงับการนำเข้าสินค้าจากไทย ที่ผ่านกรรมวิธีของเจ้าหน้าที่ศุลกากรไทย ของ จ.แม่ ฮ่องสอน หลังจากการจับกุมสารโซเดียมไซยาไนด์ จำนวนมหาศาลได้ที่ เมืองตองยี รัฐฉาน ซึ่งจาการสอบสวนขยายผลพบว่า สารดังกล่าว ได้ถูกส่งมาจากไทยผ่านช่องทาง บ้านเสาหิน และ ช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น โดยมีเอกสารของทางการไทย ให้การรับรองการส่งออกอย่างถูกต้อง

นอกจากนั้น บริเวณช่องทางการค้าในฝั่งไทย ที่มีการส่งสินค้า เข้า-ออก ทางการเมียนมา ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบธุรกิจการค้า ชาวเมียนมา ว่ามีการจัดเก็บภาษีเถื่อนจากชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ และรวมไปถึงการจัดเก็บภาษีเถื่อนจากฝั่งไทยด้วย ซึ่งการจัดเก็บภาษีดังกล่าว เป็นการสร้างภาระให้กับผู้ประกอบการชาวเมียนมา และทำให้รัฐบาลกลางของเมียนมา ไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ในส่วนของการส่งสารโซเดียมไซยาไนด์ ไปยังประเทศเมียนมานั้น เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2561 เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร จ.แม่ฮ่องสอน ได้อนุมัติให้ หจก.แห่งหนึ่ง ส่งสารโซเดียม ไซยาไนด์ จำนวน 160 ถัง ผ่านช่องทางจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า ช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น ไปยังประเทศเมียนมา ต่อมาไม่นาน สินค้าดังกล่าว ได้ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามยาเสพติดของเมียนมา จับกุมได้ที่เมืองตองยี ขณะจะส่งต่อไปยังพื้นที่เขตยึดครองของชนกลุ่มน้อย เพื่อผลิตยาเสพติด จนนำไปสู่การขยายผลและสั่งปิดการส่งสินค้าจากไทยไปเมียนมาในครั้งนี้

หมายเหตุ วีดีโอและภาพนิ่งเป็นแฟ้มภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น