ครั้งหนึ่งในชีวิต พิชิตดอยพุยโค สุดยอดทะเลหมอก เมืองแม่ฮ่องสอน

 ดอยพุยโค เพิ่งจะถูกพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลแม่คะตวน เป็นดอยที่มีความสูงไม่มาก จากจุดที่ให้เริ่มเดินเท้าขึ้นไปถึงยอดดอยระยะทาง 840 เมตร ใช้เวลาเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 15-20 นาที โดยจุดเริ่มต้นทางเดินเท้าจะห่างจากถนนเส้นหลักสาย 105 แม่สะเรียง-สบเมย เข้าไป 14 กม. แต่เส้นทางค่อนข้างชัน ขรุขระ บางช่วงเป็นลูกรัง สลับกับคอนกรีต บางช่วงก็เป็นถนนลาดยาง บนยอดดอยจะมีสัญลักษณ์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวรู้ได้ทันทีว่านี่คือดอยพุยโค นั่นคือ ต้นเดียวดายกับสะพานไม้เดินชมวิว บนยอดดอยสามารถขึ้นไปแบบไปเช้า ๆ รอชมทะเลหมอกกับพระอาทิตย์ขึ้นแล้วกลับลงมาช่วงสาย ๆ ก็ได้ หรือจะไปนอนกางเต็นท์รอสักคืนก็ได้เหมือนกัน ได้คนละบรรยากาศ

เป็นดอยที่มีทิวทัศน์สวยงาม โดยเฉพาะในวันที่มีทะเลหมอก เหมือนอยู่บนสวรรค์ ระหว่างทางที่เดินขึ้นไปยังยอดดอย ใช้เวลาในการเดินเท้าประมาณ 20 นาที อยู่ที่สภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย ซึ่งพื้นที่ด้านบนเหมาะสำหรับการกางเต็นท์นอนดูดาวในตอนกลางคืน  (ไม่เสียค่ากางเต็นท์) มีห้องน้ำและผู้ดูแลเตรียมน้ำใส่แท๊งค์น้ํา สำหรับห้องน้ำ ไว้แล้ว

บนยอดดอย…จะมี “ต้นเดียวดาย” ยืนทักทายนักท่องเที่ยวผู้พิชิตยอดดอยพุยโค

การเดินทาง

รถส่วนตัว เริ่มต้นจากสนามบินเชียงใหม่ ขับตรงเข้าสู่ถนน 108 ทางอำเภอ ฮอด สู่ อำเภอแม่สะเรียง เมื่อถึง 3 แยกแม่สะเรียงให้เลี้ยวซ้ายสู่ถนน 105  เพื่อมุ่งหน้าไป อำเภอสบเมย จากนั้นเลี้ยวซ้าย ทางหลวงชนบท แม่ฮ่องสอน 3004 มุ่งไป หมู่บ้านอุมดาเหนือ  ขับตามเส้นทางมุ่งสู่บ้านแม่ออกใต้มาเรื่อย ๆ ประมาณ 5 กม. จะเจอลานจอดรถ (สังเกตป้าย) ต้องจอดรถไว้ที่ลานจอด แล้วเดินไปอีก 100 เมตร จะพบกับบันไดทางขึ้นสู่ยอดดอย ก่อนเดินเท้าขึ้นไปสู่ยอดดอยพุยโค อีก 840 เมตร

จัดทำโดย น.ส สุจิรา รัตนทวีชัยพร และ น.ส สุธิพร ธนาชัยชนะ นักศึกษาฝึกประสบการณ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ (วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน)

ร่วมแสดงความคิดเห็น