ทลายแก๊งชาวจีน เช่าห้องประชุม เปิดรับสมัครสาวชาวไทย ไปนวดแดนมังกร จัดหางานเตือน เป็นกลุ่มมิจฉาชีพ หลอกไปขายตัว

พ.ต.อ.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รรท.ผบก.ตรวจคนเข้าเมือง 5 นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจ.เชียงใหม่ พร้อมกำลัง จนท.ตำรวจ ตม. ตำรวจท่องเที่ยว ได้บุกจับกุมนาย MAO XIANJIAN อายุ 41 ปี พร้อมชาวจีนอีก 12 คน ในข้อหา”เป็นนายจ้างในต่างประเทศหรือตัวแทน ทำการรับสมัครเพื่อหาลูกจ้างในประเทศไทยด้วยตนเอง เพื่อไปทำงานในต่างประเทศ โดยไม่ผ่าน สนง.จัดหางานหรือกรมการจัดหางาน ตาม พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ม.50) เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2561 เป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต   ตามกฏหมาย ว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ”

โดยจับกุมทั้งหมดได้ที่ห้องเธียเตอร์ อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระ เกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่

การจับกุมครั้งนี้ ทาง จนท.จัดหางาน จ.เชียงใหม่ จนท.ตรวจคนเข้าเมือง ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนต่างชาติ ได้มีการออกประกาศทางโลกออนไลน์ รับสมัครสาวสวย อายุไม่เกิน 30 ปีสามารถนวดแผนโบราณได้ดี ให้มาสัมภาษณ์งาน เพื่อไปทำงานที่เมืองเฉินตู มณฑณเสฉวน ประเทศจีน โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเงินเดือน คนละ 5,000 หยวน หรือราวๆ 20,000 บาท โดยมีสวัสดิการทุกคน จะมีรถรับส่ง มีที่อยู่อาศัยฟรี

โดยมีการเช่าห้องประชุมสุดหรูของ จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่คัดเลือกสัมภาษณ์งาน ซึ่งไม่มีการแจ้งข้อมูลทางจัดหางานจังหวัด หรือ ตม. เป็นการกระทำผิดกฏหมาย และจากข้อมูลของตม. และจัดหางาน จ.เชียงใหม่ ก็เคยมีคนทำลักษณะนี้ แต่กลับถูกบังคับให้ไปขายตัวแทน ทาง จนท.จึงส่งสายเข้าไปตรวจสอบ ก็พบว่ามีหญิงสาวๆ ชาวไทยกว่า 50 คน เข้าไปสมัคร และทุกคนต้องสาธิตการนวด ทาง จนท.จึงแสดงตัวเข้าทำการจับกุมทั้งหมดไว้

นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางาน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าตอนนี้ การหลอกลวงคนไทยไปทำงานต่างแดน ตอนนี้ที่กำลังฮิตๆคือ ทางโลกโซเชียล เพราะทำได้ง่าย เพราะมิชฉาชีพมีแรงจูงใจเป็นเงินให้ แม้ทางเราจะทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนคนไทยทราบ แต่ก็ยังมีคนถูกหลอกไปจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศจีน ที่มักจะมีกลุ่มคนหลอกลวงไป โดยอ้างว่าไปนวด แต่ส่วนใหญ่ก็ไปไม่ถูกกฏหมาย และถูกหลอกลวงไปทำรูปแบบอื่น โดยเครือข่ายนี้ น่าเชื่อว่าจะหลอกทุกคนไปในวีซ่าท่องเที่ยวแล้ว ก็ให้ไปทำงานอื่นๆแทน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหญิงไทยถูกหลอกไปขายตัวในต่างแดนมากมาย จึงอยากเตือนให้ทุกคนพึ่งระวังไว้ เวลาไปทำงานต่างแดน ให้ผ่านระบบแบบถูกกฏหมายจะปลอดภัยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น