พะเยา นายอำเภอภูซางยึดไม้หลังโค่นล้มไม่ได้รับอนุญาต

นายอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร เข้าทำการตรวจสอบและยึดไม้ของกลางบริเวณป่าสุสาน บ้านม่วงชุมหมู่ที่ 5 ตำบลป่าสัก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา หลังมีผู้เข้าทำการโค่นล้ม โดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าชุมชนที่เป็นตั้งสุสานของหมู่บ้าน ที่มีการประชาคมจะดำเนินการก่อสร้างเป็นลานตากผลผลิตทางการเกษตร ตลาด และเมรุสุสาน โดยนายอำเภอ ระบุกรณีดังกล่าว เป็นการกระทำความผิดในเรื่องของการไม่ขออนุญาตตัดไม้ ซึ่งขณะนี้ได้ยึดไม้ของกลางและจะสืบสวนหาผู้กระทำผิดต่อไป

นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้อำเภอเชียงคำ-ภูซาง ทหาร เข้าทำการตรวจสอบไม้และตรวจยึดไม้ อีกครั้งเป็นรอบที่สอง บริเวณป่าสุสานบ้านม่วงชุมหมู่ที่ 5 ตำบลป่าสัก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา หลังได้มีผู้ทำการล้มต้นไม้ ซึ่งเป็นป่าชุมชน พื้นที่ป่าสุสานของหมู่บ้าน เพื่อดำเนินการจัดสร้างเป็นลานตากผลผลิตทางการเกษตร ตลาดชุมชนและเมรุ ของตำบล ซึ่งการดำเนินการโครงการดังกล่าวนั้นในขั้นตอนของการใช้พื้นที่นั้นเป็นที่ถูกต้อง แต่ในส่วนของการเข้าทำการตัดไม้นั้นไม่มีการขออนุญาต จึงได้ดำเนินการเข้าตรวจยึดและจะดำเนินการหาผู้กระทำผิดต่อไป

โดยวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอภูซาง กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสุสานของหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ ทางพื้นที่ได้รับงบประมาณ ตามโครงการประชารัฐผ่านกองทุนหมู่บ้านมาจำนวน 3 แสนบาท ซึ่งได้มีการประชาคมที่จะดำเนินการปรับพื้นที่เป็นลานตากผลผลิตของเกษตรกร และตลาดชุมชน รวมทั้งเมรุเผาศพของตำบลป่าสัก ซึ่งประชาคมส่วนใหญ่เห็นชอบที่จะมีการดำเนินการ และเข้าทำการปรับพื้นที่ ซึ่งได้มีการตัดต้นไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางอำเภอและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารจึงได้ดำเนินการเข้าตรวจยึดไม้ของกลางดังกล่าว และจะดำเนินสอบสวนหาผู้กระทำผิดเพื่อมาดำเนินคดีต่อไป

สัมภาษณ์…นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น