สธ. กำชับ รพ.พื้นที่ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม ดูแลประชาชน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับ รพ.ในพื้นที่ฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมใน จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และภาคใต้ เตรียมแผนป้องกันน้ำท่วม รพ.ช่วงฝนตกหนัก แผนอพยพเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนัก และแผนดูแลประชาชนช่วงน้ำท่วม

วันที่ 9 พ.ย.2561 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ใน จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และภาคใต้ ช่วงวันที่ 9-10 พ.ย.2561 ได้กำชับให้ รพ.ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก เตรียมแผนป้องกันน้ำท่วม รพ. แผนการจัดบริการในสถานพยาบาล การดูแลประชาชน และออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่น้ำท่วม และสำรวจข้อมูลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้ป่วยที่ต้องรับการล้างไต ผู้ป่วยที่ต้องได้รับยาต่อเนื่อง หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก เพื่อให้ได้รับยาและการดูแลอย่างใกล้ชิด

นพ.สุขุม กล่าวต่อว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สามารถ ถิรศักดิ์ สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อวันที่ 8 พ.บ.2561 ใน 3 อำเภอ คือ อ.ทับสะแก อ.บางสะพาน อ. บางสะพานน้อย มีสถานบริการได้รับผลกระทบ 1 แห่ง คือ รพ.สต.ศรีนคร อ.บางสะพานน้อย น้ำท่วมสูง 20 ซม. ได้ยกของขึ้นที่สูง มีตู้ไม้เสียหายเล็กน้อย วันนี้น้ำลดแล้ว เปิดบริการได้ปกติ

ส่วน รพ.บางสะพาน ได้ดำเนินการตามแผนป้องกันน้ำท่วม รพ. เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในคลองบางสะพานอย่างใกล้ชิด ส่งต่อผู้ป่วยหนักใส่ท่อช่วยหายใจ 9 ราย และหญิงตั้งครรภ์รอคลอด 1 ราย ไป รพ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้ รพ.บางสะพาน เปิดให้บริการเฉพาะผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยในที่มีประมาณ 100 คน งดรับผู้ป่วยหนักที่ส่งต่อจาก รพ.อื่น เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ ได้สำรวจผู้ป่วยที่มีนัดรับยา จะให้ จนท.รพ.สต. นำยาไปให้ที่บ้าน จัดชุดเคลื่อนที่ออกติดตามดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และประสานรถทหารไปรับผู้ป่วยล้างไต ที่ไม่สามารถเดินทางออกมาได้ รวมทั้งเตรียมทีมมินิเมิร์ท พร้อมออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินภายใน 30 นาที

ทั้งนี้ ส่วนกลางพร้อมให้การสนับสนุน หากพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือ ขอให้ประสานงานมาที่กองสาธารณสุขฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข ตลอด 24 ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น