“ม่อนอังเกตุ” ยอดเขาสูงเสียดฟ้าของสะเมิง

ขุนเขาจังหวัดเชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของตัวจังหวัด พื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเภอเป็นทิวเขาสูง อากาศเย็นเกือบทั้งปี ประกอบด้วยชุมชนชาวไทยภูเขาจำนวนมาก ของอำเภอสะเมิง ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์ มีทิวเขาสูงซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จำนวนไม่น้อย รวมทั้งเป็นแหล่งปลูกพันธุ์ไม้เมืองหนาวและสตอเบอร์รี่ ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดอีกด้วย มียอดดอยสูงที่น่าสนใจคือ “ม่อนอังเกตุ”

ม่อนอังเกตุ ยอดดอยสูงจากระดับน้ำทะเลที่ 1,840 เมตร ตั้งอยู่ใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าปางขุม บ้านปางขุม หมู่ที่ 1 ตำบลยั้งเมิน อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้นกำเนิดของลำน้ำสำคัญ 4 สาย คือ ขุนน้ำสา ไหลลงแม่น้ำปาย ขุนน้ำเลย ไหลลงแม่น้ำแม่แตง ขุนน้ำแม่สาบและขุนน้ำแม่จุม ไหลลงลำน้ำแม่ขาน แล้วไหลรวมสู่แม่น้ำปิง มองเห็น ผืนป่าฝั่งอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่แตง ห้วยจ้อ ห้วยน้ำดัง ดอยหลวงเชียงดาว และดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

มีตำนานเล่าว่า “ม่อนอังเกตุ” เกี่ยวเนื่องกับ “ศาลเจ้าแม่อังเกตุ” ว่า มีแม่นางท่านหนึ่ง นามว่า “อังเกตุ” เป็นหญิงชั้นสูงในวัง มีพระบิดาเป็น “พ่อพญา” ที่มีนิสัยชอบทำลายต่อหลวง หรือ “พญาต่อ” จึงกลายเป็นศัตรูกันมาตลอด ต่อหลวงล่วงรู้ว่าพ่อพญารักแม่นางอังเกตุ ลูกสาวคนนี้สุดหัวใจ จึงคิดอุบายไปคาบแม่นางออกจากวัง แล้วนำมาทิ้งไว้ที่ม่อนแห่งหนึ่งบนท้องที่อำเภอสะเมิง พ่อพญาออกตามหาจนเจอ หมายจะรับลูกสาวกลับเวียงวัง แต่แม่นางไม่ยอมกลับ บอกว่าจะขออยู่ใช้กรรมให้หมดสิ้นบนนี้

พ่อพญาจึงจัดส่งช้าง เสือ แม่นม และองครักษ์คู่ใจมาดูแล สุดท้ายแม่นางกำชับว่าหากสิ้นบุญแล้ว ก็ให้ฝังร่างของนางไว้ที่นี่ เมื่อถึงคราวสิ้นบุญ ร่างของแม่นางจึงถูกฝังไว้บนม่อนแห่งนี้ตามปรารถนา ชาวบ้านท้องถิ่นจึงได้นำชื่อของ “แม่นางอังเกตุ” มาตั้งเป็นชื่อม่อน นามว่า “ม่อนอังเกตุ” พร้อมกันนั้นก็ได้สร้างศาลเจ้าแม่อังเกตุ ไว้เพื่อเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตราบจนกระทั่งปัจจุบัน

จากเขตรักษาพันธุ์ฯ สู่จุดชมวิวดอยม่อนเกตุ เป็นเส้นทางแคบลาดชันและลูกรัง ระหว่างเส้นทางจะผ่านลานกางเต็นท์ป่าสน ไปจนถึงยอดดอยม่อนอังเกตุ บนยอดดอยเป็นลานกว้างเป็นที่ตั้ง “ศาลเจ้าแม่อังเกตุ” สามารถชมวิวได้ครบทั้ง 360 องศา มองเห็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าลีซอ และเผ่ากะเหรี่ยง ผืนป่าฝั่งอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่แตง ห้วยจ้อ ห้วยน้ำดัง ดอยหลวงเชียงดาว และดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ และยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก ท่ามกลางทิวสนในฤดูหนาวยามเช้า ชมวิวขุนเขาสลับซับซ้อนในช่วงบ่าย และดื่มด่ำวิวพระอาทิตย์ตกยามเย็นได้อย่างสวยงาม

การเดินทาง / จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่-ฝาง) ประมาณ 37 กม. ถึงตลาดแม่มาลัยให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1095 ประมาณ 30 กม. จะมีป้ายบอกทางไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าปางขุม จากนั้นจะเป็นเส้นทางลูกรังและลาดชันไปจนถึงดอยม่อนอังเกตุรวมระยะทางประมาณ 15 กม. พิกัด : 19.213538, 98.640197

ร่วมแสดงความคิดเห็น