เมืองลี้ ไม่ลี้ลับดังชื่อ ชมวิวทะเลหมอกดอยผาหนาม สวยที่สุดของ อ.ลี้ จ.ลำพูน เริ่มหนาวเย็นแล้ว วัดเกจิดังเมืองลี้ เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ฝนเริ่มหยุดตกไปแล้วทำให้บรรยากาศยามเช้าของพื้นที่ภาคเหนือเริ่มเย็นลงอีกครั้ง โดยเฉพาะที่จุดชมวิววัดพระบาทดอยผาหนาม ขบวนแรลลี่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามโครงการ “ มาเต๊อะมาแอ่ว บ้านเฮาหละปูนเจ้า” ได้พานักท่องเที่ยวและสื่อมวลชน มาเที่ยวในพื้นที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยเฉพาะจุดชมวิว 360 องศาฯ อยู่ในพื้นที่วัดพระบาทผาหนาม ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของ อ.ลี้ นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปชมทะเลหมอกยอดดอยผาหนาม มีจุดชมวิว 360 องศาฯ อีกหนึ่งอันซีนของเมืองลี้ ชมวิวเมืองลี้ได้ทั้งเมือง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมหัศจรรย์ของ อ.ลี้ จ.ลำพูน

สำหรับจุดชมวิวของวัดพระบาทผาหนาม ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน นั้นนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าได้ 2 เส้นทางหลัก คือที่ อ.เมือง จ.ลำพูน มุ่งหน้า อ.ลี้ ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร และพื้นที่ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ซึ่งจุดชมวิวแห่งนี้ นอกจากจะได้เห็นทะเลหมอกแล้ว ยังสามารถมองรอบทิศได้ 360 องศาฯ ของ อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้ด้วย ยอดดอยผาหนาม มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 500 เมตร มีพระธาตุเงินพระธาตุทองตั้งอยู่ในวัด ยามเช้าหากฝนไม่ตกลงมาจะมีทะลหมอกให้ชมในยามเช้างดงามมาก จุดชมวิวยอดดอยผาหนามแห่งนี้ในช่วงฤดูหนาวปีนี้แนะนำให้นักท่องเที่ยวสายบุญ เดินทางไปท่องเที่ยวที่จุดชมวิวดอยผาหนามแห่งนี้

นอกจากมีจุดชมวิวที่สวยงามได้ชมทะเลหมอกบนยอดดอยผาหนามมีทางขึ้นไปยังบนยอดดอยอยู่ด้านหลังของวัด และเดินขึ้นยอดดอยมีบันไดเดินขึ้นจำนวน 423 ขั้น หากขึ้นไปยอดดอยในช่วงเวลา 05.00-07.00 น.จะได้ยินเสียงพระสวดทำวัตรเช้าทุกวันด้วย ที่สำคัญที่สุดเมื่อเดินทางไปวัดพระบาทผาหนาม จะต้องเข้าไปกราบไหว้ขอพรจากครูบาอภิชัย ขาวปี ศิษย์ของ ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย สามารถที่จะเข้าไปกราบไหว้ร่างครูบาขาวปีได้ ปัจจุบันทางวัดได้ บรรจุร่างไว้ในโลงแก้วภายในวัด ทุก ๆ ปี จะมีพิธีเปลี่ยนผ้า ซึ่งทางคณะศรัทธา ศิษย์ นับหมื่นจะหลั่งไหลร่วมงานวัดดังกล่าวอย่างล้นหลาม นอกจากนี้ ในวัดยังมีรูปภาพและปูนปั้นในอริยาบถต่างๆของครูบาขาวปีให้กราบไหว้ และมีรอยพระบาทพระพุทธเจ้าอยู่ที่ยอดดอยผาหนามให้กราบไหว้ เมื่อมาวัดพระบาทผาหนามนอกจากได้บุญจากการกราบไหว้ครูบาขาวปีเพื่อเป็นมงคลกับชีวิตแล้ว ยังได้ชมวิวเมืองลี้ 360 องศาฯที่สวยงามที่สุดด้วยด้วย

นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่ วัดพระบาทผาหนามแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยว ทางธรรมชาติที่น้ำตกแก่งก้อ อยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติแม่ปิงด้วย ซึ่งตรงจุดนี้ มีน้ำตกที่เขียวชะอุ่ม สะอาดมาก นักท่องเที่ยวเริ่มมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่มีการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว อ.ลี้ ออกไปสู่สายตาประชาชน นอกจาก นี้ ยังมีแหล่งชมนกยูง ที่มีนกยูงมากว่า 300 ตัว ที่บ้านแม่ป๊อกใน อีกด้วย ซึ่งนกยูง เหล่านี้ทางชุมชนชาวกะเหรี่ยงหรือปกาเกอะญอ ได้อนุรักษ์ไว้ เนื่องจาก เป็นนกยูง ของครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย ที่ท่านเลี้ยงไว้ ชาวกะเหรี่ยงจึงไม่ทำร้ายมัน จนกระทั่งแพร่ลูกหลานออกมาเต็มป่า บ้านแม่ป๊อกใน ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน จะเห็นได้ว่า อ.ลี้ ไม่ลี้ลับอย่างที่ทุกคน กล่าวขานไว้

ทีมข่าวเฉพาะกิจรายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น