เปิดให้เข้าชมถ้ำพระ ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เตรียมรับรูปปั้นจ่าแซม 13 ธ.ค.นี้ ทางเข้าตกแต่ง ร่ม สีสด สวยงาม ตามชื่อบ้านจ้อง

วันที่ 14 พ.ย.61 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศการเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมภายในขุนน้ำนางนอนในเขต วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในขุนน้ำนางนอน เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีน้ำสีเขียวมรกต ไหลออกมาจากเทือกเขาที่คาดว่าเชื่อมกันกับถ้ำหลวง

ที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ปิดเพื่อปรับปรุงหลังจากเสียหายจากการทดน้ำออกจากถ้ำหลวงผ่านทางขุนน้ำนางนอนช่วงที่มีปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีเมื่อเดือน มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าชมเป็นจำนวนมาก โดยได้มีการเตรียมจัดระบบรองรับด้วยการเปิดเข้าชมครั้งละประมาณ 300 คน และมีบริการรถรับส่งจากปากทาง ขณะที่ถ้ำหลวงนั้นยังคงปิดปากถ้ำไว้และอนุญาตให้ชมเฉพาะบริเวณศาลเจ้าแม่นางนอน โดยมีจุดจอดรถด้านหน้าทางเข้าประมาณ 800 เมตร ไว้รองรับนักท่องเที่ยว

ในส่วนทางเข้าจากถนนพหลโยธิน สู่ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชาวบ้านหมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าได้นำร่มหรือภาษาเหนือเรียกว่า “จ้อง” ที่มีสีสันสดใสมาแขวนประดับตกแต่งอย่างสวยงามบริเวณหาดนางนอน ซึ่งเป็นจุดที่น้ำจากขุนน้ำนางนอนไหลออกมาเป็นลำธารผ่านหมู่บ้านโดยทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โป่งผา และชาวบ้านได้ติดตั้งป้ายหาดนางนอนและเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่่ยวได้แวะถ่ายภาพก่อนจะเข้าไปยังบริเวณขุนน้ำนางนอนและถ้ำหลวง โดยจุดดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากขุนน้ำนางนอนประมาณ 600 เมตรและห่างจากถ้ำหลวงประมาณ 2.5 กิโลเมตร

ด้านนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 กล่าวว่าในวันที่ 15 พ.ย.นี้ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีกำหนดจะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายขุนน้ำนางนอนและอนุญาตให้ประชาชนเข้าชมภายในแต่ไม่อนุญาตให้ลงเล่นน้ำเพราะมีความลึกกว่า 6 เมตร และวันเดียวกันจะเดินทางไปยังถ้ำหลวงด้วยเพื่อดูสภาพพื้นที่ซึ่งล่าสุดพบว่ายังมีน้ำไหลออกมาจากถ้ำแสดงว่าปริมาณน้ำยังมากจึงไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าไปแม้แต่เจ้าหน้าที่ รวมทั้งดูความคืบหน้าในการก่อสร้างศาลาไม้อนุสรณ์ที่ทางอาจารย์เฉลิมชัย โฆษตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชาวเชียงรายได้จัดสร้างบริเวณหน้าถ้ำโดยวันที่ 13 ธ.ค.นี้ อาจารย์เฉลิมชัยและบริษัทเอกชนที่รับหล่อรูปปั้นของนาวาตรีสมาน กุนัน ผู้เสียชีวิตในการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีก็จะนำรูปหล่อไปติดหน้าที่หน้าศาลาดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ก็จะเปิดให้เข้าชมถ้ำพระซึ่งเป็นหนึ่งในถ้ำที่อยู่บริเวณเดียวกันกับถ้ำหลวงโดยมีลักษณะภายในคล้ายกับถ้ำหลวงโดยมีหินงอกหินย้อย ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมเพื่อสาธิตและให้ความรู้เกี่ยวกับการเข้าถ้ำให้ถูกวิธีและปลอดภัย ลักษณะเหมือนการจำลองการเข้าไปในถ้ำหลวงแต่จะมีความปลอดภัยมากกว่า ซึ่งคาดว่าหลังจากวันที่ 15 พ.ย.เป็นต้นไปคนจะไปเยือนถ้ำหลวงมากขึ้นเช่นกันจึงจะมีการจัดระบบเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลได้ทั่วถึงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น