จากวิถีชุมชนคนแม่เมาะ สู่เสียงชื่นชม รอยยิ้ม และความสุขของผู้มาเยือน

“พาแอ่วชุมชน ชมวิถีคนแม่เมาะ” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะครั้งที่ 14 ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่น้อยไปกว่ากิจกรรมอื่นๆ ตลอดระยะเวลา 3 วันของการจัดงาน นักท่องเที่ยวกว่า 300 คนได้ลงทะเบียนเข้าไปสัมผัสกับวิถีชุมชนแม่เมาะอย่างใกล้ชิดแบบฟรีๆ เริ่มตั้งแต่การเดินทางไปสักการะศาลหลักเมืองแม่เมาะ หนึ่งในสามอำเภอในประเทศที่มีศาลหลักเมืองประจำอำเภอชานเมือง

จากนั้นไปสักการะพระพุทธรูปโบราณสามองค์อายุนับร้อยปี ที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมแม่เมาะ สัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนบ้านเมาะหลวง ก่อนขึ้นไปชมวิวอำเภอแม่เมาะมุมสูงแบบ 360 องศา ที่วัดรัตนคูหา สักการะองค์พระกริ่งไภษัชยคุรุเขลางค์ ชมความอลังการของวิหาร และศิลปกรรมอันวิจิตร ก่อนไปตะลุยถ้ำพญานาคราช และชมแสดงจากชุมชน ตบท้ายด้วยการแวะซื้อของดีแม่เมาะที่กาดมั่วของชุมชน

โปรแกรมการท่องเที่ยวครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ เทศบาลตำบลแม่เมาะ และชมรมท่องเที่ยวบ้านเมาะหลวง ที่ตั้งใจเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสวิถีคนแม่เมาะโดยมีคนในชุมชนเป็นไกด์บอกเล่าเรื่องราว ทุกความสนุก รอยยิ้ม และเสียงชื่นชมจากนักท่องเที่ยว เป็นสิ่งที่การันตีได้ถึงความสำเร็จในการจับมือระหว่าง กฟผ.แม่เมาะ องค์กรท้องถิ่น และคนในชุมชน ร่วมกันนำพา อ.แม่เมาะ ให้เป็นอีกหนึ่งปลายทางฝันของจังหวัดลำปาง ที่ผู้มาเยือนจะได้เก็บเกี่ยวความสุขความประทับใจกลับบ้านไปเต็มหัวใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น