วังปลาสั๊บป๊ะ ปลามีมากจริงๆ ที่ “เสื้อบ้าน” จำลองจากวัดไหลหิน ที่บ้านใหม่แสงแก้ว อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

นายยา ศรีทา หรือพ่อยา ผู้เฒ่าผู้แก่ของชาวบ้าน บ้านใหม่แสงแก้ว อ.แม่สรวย จ.เชียงราย แนะนำสถานที่มงคลของหมู่บ้านบ้านใหม่แสงแก้ว พ่อยา บอกว่า ที่บ้านใหม่แสงแก้วชาวบ้านส่วนใหญ่ย้ายถิ่นฐานมาจาก อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้อพยพมาอยู่กันที่บ้านป่าตึง ซึ่งต่อมาได้แบ่งหมู่บ้านกันใหม่โดยใช้ถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย แบ่งหมู่บ้าน ให้หมู่บ้านป่าตึงอยู่ฝั่งตะวันตก ตั้งชื่อหมู่บ้านใหม่ขึ้นมา คือ หมู่บ้านใหม่แสงแก้ว ชื่อให้สอดคลองกับวัดแสงแก้วโพธิญาณ ที่เป็นวัดชื่อดังของ อ.แม่สรวย จ.เชียงรายในปัจจุบัน บ้านใหม่แสงแก้วจะอยู่ทิศตะวันออก

ปัจจุบันชาวบ้านเปิดท่องเที่ยวในชุมชน บริการนั่งรถอีแต๋น เที่ยวในหมู่บ้าน วันนี้แนะนำเที่ยววังปลาสั๊บป๊ะ และกราบไหว้พระมหาป่าเจ้า หรือเสื้อบ้าน

สำหรับเสื้อบ้าน หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญของหมู่บ้าน หรือที่ตั้งชื่อไว้ว่า พระมหาป่าเจ้า เกษร ปัญโญ ได้สร้างขึ้นมาประมาณ พ.ศ.2522 ซึ่งบริเวณเสื้อบ้านแห่งนี้เดิมเป็นวัดร้าง ต่อมาชาวบ้านพบว่าท่านครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต ได้ธุดงมาอยู่ที่นี้ก่อนที่จะสร้างวัดแสงแก้วโพธิญาณ

พระมหาป่าเจ้า ได้บูรณะสร้างขึ้นมาใหม่ให้เป็นที่กราบไหว้ของชาวบ้าน โดยจำลองศาลาที่สร้างมาจากวัดไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง พร้อมสร้างเจดีย์ และสร้างพระครูบามหาป่าเจ้า ประดิษฐานในศาลาเพื่อให้ประชาชนกราบไหว้ ถือว่าศักดิ์สิทธิ์ขอพรใดสมหวังดังปรารถนา

ด้านหน้าพระมหาป่าเจ้าจะมีสระเก็บน้ำของหมู่บ้าน จากในอดีตชาวบ้านจะมาหาปลาในสระแห่งนี้ มีพื้นที่กว้างกว่า 6 ไร่ หากพื้นที่สระรวมพื้นที่รอบๆพระมหาป่าเจ้า กว้างประมาณ 12 ไร่ แต่ในปัจจุบันครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต ได้ให้สระแห่งนี้เป็นเขตอภัยทาน ขอร้องให้ชาวบ้านไม่จับปลาไปรับประทาน แต่ให้เป็นสถานที่ปล่อยปลาปล่อยสัตว์น้ำต่างๆ นานาชนิดแทน จนชาวบ้านเรียกที่นี้ว่า “วัง ปลา สั๊บ ป๊ะ” คือ มีปลาหลากหลายชนิดนั้นเอง วังปลาสั๊บปะแห่งนี้มีปลาตัวใหญ่เท่าเด็กเลยก็มี ผู้ที่มากราบไหว้ครูบามหาป่าเจ้าแล้วก็ให้อาหารปลาได้ หรือจะนำสัตว์น้ำมาปล่อยที่นี้ก็ได้

หากมีโอกาสเดินทางมา อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ก็สามารถเดินทางไปกราบไหว้พระที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ และเข้าไปกราบไหว้ครูบามหาป่าเจ้า เพื่อของพรให้สมหวังได้ หรือสนใจสินค้าชุมชนสามรรถหาซื้อได้ที่อาคารอทิตยาเมตตาคุณาทร ศูนย์พัฒนาอาชีพแม่บ้านและผู้สูงอายุ หรือในชุมชนแห่งนี้มีศูนย์เรียนรู้ต่างๆให้เลือกซื้อได้ เครื่องจักสาร มีเสื้อผ้าพื้นเมือง อาหารแปรรูป น้ำมันมะพร้าว ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เช่นโคมไฟกะลาพร้าวเป็นต้น

ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวชมการสร้างงานและอาชีพที่บ้านครูนิรันดร อุ่นต๊ะ ได้สร้างพระพุทธรูปและยอดฉัตรที่สวยงามมาก ในหมู่บ้านแห่งนี้ยังมีบริการของมัคคุเทศก์น้อย เป็นเด็กนักเรียนพาเที่ยววัดแสงแก้วโพธิญาณอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น