ขุนน้ำนางนอน เปิดให้เข้าชมแล้ว เตรียมพัฒนาถ้ำหลวง รองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต

วันที่ 15 พ.ย.61 นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีเปิดให้เข้าชมขุนน้ำนางนอนอย่างเป็นทางการ เปิดตลาดประชารัฐขุนน้ำนางนอน และบริการรถขนส่งนักท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่ขุนน้ำนางนอน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน บ้านจ้อง หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยช่วงเช้ามีการประกอบพิธีสงฆ์ เปิดป้ายใหม่ของวนอุทยาน และเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมภายใน

ขุนน้ำนางนอน ซึ่งมีสระมรกตที่มีน้ำสีเขียว จากนั้นนายจงคล้ายได้ทำพิธีเปิดตลาดประชารัฐและรถขนส่งนักท่องเที่ยวโดยชุมชน ก่อนจะไปยังบริเวณถ้ำหลวง ที่ยังคงปิดปากถ้ำเอาไว้ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวชมบริเวณด้านหน้าปากถ้ำ และบริเวณโดยรอบ พร้อมได้มีการเปิดบริเวณถ้ำพระ ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับถ้ำหลวงให้นักท่องเที่ยว ได้เข้าไปสัมผัสภายในถ้ำที่ลึกประมาณ 40 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เรื่องการเข้าถ้ำอย่างปลอดภัย

นายจงคล้าย วรพงศธร กล่าวว่า ทางกรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนถ้ำหลวงอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดระยะเวลา 4 เดือน มีผู้คนเดินทางไปเยือนเป็นจำนวนมาก จึงต้องแบ่งเบาผู้ที่ไปเยือนถ้ำหลวงให้กระจายไปยังจุดอื่นๆ โดยเฉพาะช่วงจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 ระหว่างวันที่ 18-28 พ.ย.นี้ และในช่วงฤดูหนาวท่องเที่ยวในอนาคต อาจจะมีมากกว่านี้อีกปีละหลายแสนคน

การพัฒนาที่ขุนน้ำนางนอน จึงเป็นเพียงการพัฒนาชั่วคราว ในอนาคตคงจะเพิ่มเติมการพัฒ นาอีก เช่น ศึกษาถ้ำทรายทองที่อยู่บริเวณขุนน้ำนางนอน จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติและพันธุ์ไม้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางตามเส้นทาง สรรหาจุดขุนน้ำที่น้ำตื้นพอให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปเล่นน้ำได้ เป็นต้น

ส่วนที่ถ้ำหลวงยังคงปิดปากถ้ำเอาไว้นั้น ต้องรอให้เข้าถึงฤดูแล้ง และน้ำแห้ง จึงจะเข้าไปได้อย่างปลอดภัยราวเดือน ม.ค.-ก.พ. และจะมีการสำรวจ จัดทำแผนที่ที่ชัดเจน เพื่อจะได้พิจารณาเปิด แต่ก็ต้องดูด้วยว่าจะให้เข้าไปได้ลึกมากน้อยเพียงใด สำหรับภายนอกถ้ำ ก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย นำศิลปินสร้างศาลาอนุสรณ์แล้วเสร็จราว 60% และในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ก็จะมีการนำอนุสาวรีย์ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม มาติดตั้ง และสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

ร่วมแสดงความคิดเห็น