โฮ้! “ต้นมะเดื่อพันปี” บนดอยช้าง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

เช้าวันที่ 15 พ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวบนดอยช้าง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงาม ของยอดดอยช้าง จากที่มีชื่อเสียงด้านกาแฟรสชาติที่ดีที่สุดในประเทศไทย จนกลายเป็นแหล่งผลิตกาแฟติดอันดับโลกไปแล้ว

นายเสกสันต์ ศรีทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 บ้านใหม่แสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า หมู่บ้านใหม่แสงแก้ว ได้เปิดการท่องเที่ยวโดยเชื่อมโยงกับ 5 หมู่บ้าน จากที่หมู่บ้านบ้านใหม่แสงแก้ว มีสถานที่สำคัญ คือ วัดแสงแก้วโพธิญาณ และเข้าไปกราบไหว้ครูบามหาป่าเจ้า เพื่อของพรให้สมหวังได้ สินค้าชุมชนก็สามารถหาซื้อได้ที่อาคารอทิตยาเมตตาคุณาทร ศูนย์พัฒนาอาชีพแม่บ้านและผู้สูงอายุ มีศูนย์เรียนรู้ต่างๆ ให้เลือกซื้อได้ ทั้งเครื่องจักสาร เสื้อผ้าพื้นเมือง อาหารแปรรูป น้ำมันมะพร้าว ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เช่นโคมไฟกะลาพร้าว เป็นต้น และยังสามารถชมการสร้างงานและอาชีพที่บ้านครูนิรันดร อุ่นต๊ะ ซึ่งสร้างพระพุทธรูปและยอดฉัตรที่สวยงามมาก

ทางหมู่บ้านใหม่แสงแก้ว จึงได้เชื่อมโยง 5 หมู่บ้าน คือ บ้านเหล่าพัฒนา ต.ป่าแดด มีน้ำพุ 7 สี บ้านสันกลาง ต.แม่สรวย มีเรือนแพและบริการล่องแพ ส่วนบ้านป่าเกี๊ยะ ต.ท่าก้อ มีทะเลหมอกให้ชม บ้านแม่ยางมิ้น ต.ศรีถ้อย ก็มีทะเลหมอก และบางยอดดอยช่วงฤดูหนาวปีนี้จะมีดอกบัวตองบานบนดอยให้ชมและถ่ายภาพได้ด้วย

และหมู่บ้านดอยช้าง ต.ดอยช้าง ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก จากชื่อเสียงของแหล่งผลิตกาแฟที่มีรสชาติดีที่สุดในประเทศไทย มีทะเลหมอกที่สวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนตลอดทั้งปี

นายเสกสันต์ กล่าวอีกว่า อีกจุดหนึ่งที่ต้องไปเยือนเมื่อมาถึงบ้านดอยช้าง คือ ต้นมะเดื่อพันปี ซึ่งปัจจุบัน ได้ปรับปรุงทำเป็นร้านกาแฟบนต้นมะเดื่อด้วย ต้นขนาดใหญ่ 10 คนโอบ ใช้ชื่อร้านว่า ร้านกาแฟต้นมะเดื่อพันปี มีกาแฟ อะเบโนะ คอฟฟี่ ดอยช้าง ที่ปลูกมานานกว่า 42 ปี โดยนายอะเบโนะ แซี่ลี้ คีรีคามสุข อายุ 84 ปี เจ้าของ ซึ่งเป็นชาวลีซู เป็นคนแรกที่นำกาแฟมาปลูกบนดอยช้าง

ซึ่งต้นมะเดื่อพันปี ปัจจุบันนี้ ยังแข็งแรงและสมบูรณ์ มีกิ่งก้านสาขา ให้ร่มเงาร่มรื่น จากจุดนี้สามารถชมวิวหมู่บ้านดอยช้างได้ทั้งหมู่บ้าน การมาเที่ยวยังหมู่บ้านบ้านใหม่แสงแก้วแห่งนี้ สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ซึ่งการท่องเที่ยวชุมชนของบ้านใหม่แสงแก้ว มีบริการบ้านพักโฮสเตย์เตรียมบริการไว้ถึง 7 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้มากถึง 40-70 คน มีการจัดการท่องเที่ยวที่มีตัวแทนผู้นำเที่ยวสลับกันทำหน้าที่ ยังมีมัคคุเทศน์น้อยจากโรงเรียนในชุมชนพาเที่ยววัดด้วย บ้านบ้านใหม่แสงแก้วได้จัดการท่องเที่ยวแบบ วัด บ้าน โรงเรียน เพื่อให้การท่องเที่ยวในชุมชนแบบยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น