วัดป่าพร้าวใน จากป่ารกชัฏด้วยต้นมะพร้าว คูเมืองชั้นใน

ด้วยสภาพพื้นที่เป็นป่ารกชัฎด้วยต้นมะพร้าวขึ้นเรียงรายกันอย่างหนาแน่น จากเมื่อครั้งอดีตบริเวณคูเมืองชั้นใน จวบจนกลายเป็นที่เรียกขานชื่อ…วัดป่าพร้าว…   

ชื่อที่มาของ “วัดป่าพร้าวใน” คำว่า “มะพร้าว(Coconut)”เป็นพืชชนิดหนึ่งในกลุ่มจำพวกปาล์มเนื้อ และผลใช้ปรุงอาหาร ทำขนม โดยคั้นกะทิ ใช้ทำน้ำมันมะพร้าวได้  โดยพื้นนี้น่าจะมีมะพร้าวขึ้นอยู่มาก วัดป่าพร้าวที่ตั้งในอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีอยู่อยู่กัน 2 วัด 1)วัดป่าพร้าวนอก อยู่ที่ถนนช้างคลาน 2)วัดป่าพร้าวใน ที่ตั้งอยู่ในตำบลศรีภูมิ อำเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 600 ปี แต่กลับไม่มีการจดบันทึกข้อมูลทางประวัติศาสตร์ไว้ 

พระอธิการทิพย์ อรุโณ  เจ้าอาวาสวัดป่าพร้าวในองค์ปัจจุบัน ช่วงตั้งแต่ พ.ศ. 2548 จนถึง พ.ศ.2558  วัดมีพื้นที่ขนาด 2 ไร่ ปัจจุบันมีพระสงฆ์  6 องค์ และ สมเณร  3 องค์

ภายในวัดป่าพร้าวในยังมีสถานที่ทางโบราณสถานโบราณวัตถุที่น่าสนใจมากมาย  เช่น หอไตร,พระเจดีย์,อุโบสถ,พลวงพ่อโสธร,พระแก้วทรงเครื่อง และ พระมหาโพธิ์

หอไตร  ก็คือ ห้องสมุดสำหรับพระสงฆ์ไว้ศึกษาพระธรรมนั่นเอง ในแบบล้านนานิยมสร้างเป็นอาคารสองชั้น บางแห่งจะตั้งอยู่กลางน้ำใช้สะพานไม้พาดชั่วคราว หอไตรที่ทำเป็นสองชั้นนั้น ชั้นบนจะใช้เป็นที่เก็บพระธรรมคัมภีร์ทั้งหลาย ไม่มีทางขึ้นถาวร แต่จะใช้บันไดพาด เมื่อเลิกใช้ก็เก็บบันได ชั้นล่างใช้เป็นที่อ่านศึกษาพระธรรมที่ขึ้นไปเอามาจากชั้นบน อ่านเสร็จก็เอาขึ้นไปเก็บที่ชั้นบน สำหรับเดินแล้วชักเก็บได้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันปลวกและแมลงอื่นไปกัดกินพระไตรปิฎกซึ่งเป็นใบลานใบข่อย หรือ กระดาษ

พระเจดีย์  ที่ตั้งอยู่ทางด้านหลังพระอุโบสถ์ ตามความเชื่อชาวล้านนามักนิยมเรียกพระเจดีย์ว่า พระธาตุเนื่องจากการสร้างพระเจดีย์เพื่อใช้บรรจุพระธาตุ ซึ่งเชื่อว่าเป็น พระอัตถิของพระพุทธเจ้า หรือ พระสาวก นิยมสร้างไว้ทางด้านหลังพระวิหารมีคติว่า พระเจดีย์นั้นเปรียบดังภูเขา หรือ ถ้ำที่พระพุทธเจ้าใช้ประทับ

อุโบสถ มีบันไดนาคทั้ง 2 นำทางเข้าสู่ภายใน ลักษณะโครงสร้างส่วนบนเป็นไม้ ส่วนล่างก่ออิฐถือปูน หลังคาซ้อน 2 ชั้น หน้าบัน แบ่งช่องสี่เหลี่ยมประดับกระจก ปูนปั้น ลวดลายดอกไม้ และรูปสัตว์ บานประตูเขียนลวดลายเทวดายืน 

พลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือ มีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้ายวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา เป็นพระพุทธรูปที่มีอภินิหาร มีฤทธานุภาพของชาวไทยองค์หนึ่ง ใครได้สักระบูชาจะได้รับการคุ้มครองรักษาอภิบาล ร่มเย็นเป็นสุข ปลอดภัยอริราชศัตรู

พระแก้วทรงเครื่อง ตามตำนานกล่าวว่าพระแก้วมรกตสร้างขึ้นโดย พระนาคเสนเถระ ประเทศอินเดีย ได้ประดิษฐานในมณฑปอยู่ภายในพระอุโบสถ์ เป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เสื่อมใสของพุทธศาสนิกชนมาช้านาน

 พระมหาโพธิ์  ต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนา เพราะเป็นต้นไม้ที่ประทับและตรัสรู้สัมโพธิญาณของพระพุทธเจ้า ต้นโพธิ์เปรียบได้กับพุทธอุเทสิกเจดีย์อย่างหนึ่ง ทำให้ต้นโพธิ์กลายเป็นพันธ์ไม้ที่เป็นที่เคารพนับถือ ของชาวพุทธเสมอมานับแต่ครั้งพุทธกาล ทางวัดได้นำกิ่งของต้นโพธิ์ในวัดอายุ 500 ปี มาแกะสลักเป็น “พระมหาโพธิ์” ปางอุ้มบาตรเป็นพระประจำวันพุธโดย “พระบุญฑา” ซึ่งเมื่อตอนสมัยก่อนตอนเป็นฆราวาสเป็นเคยช่างแกะสลักมาก่อน ใช้ระยะเวลาแกะสลัก 60 วัน ได้ทำพิธีปลูกเสกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ได้ฝากผลงานในพุทธศาสนา 

จากสี่แยกหน้าวัดดับภัยตรงมาอีก 100 เมตร เราก็จะถึงวัดเก่าแก่ที่เงียบสงบ ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะ ชมงานพุทธศิลป์ที่สำคัญภายใน “วัดป่าพร้าวใน”

ข้อมูล/1009 ทางบุญ พลังศรัทธาแห่งศาสนา / วัดในกรอบเมืองเชียงใหม่ มุมมองทางสุนทรียะ

วัดป่าพร้าวใน 4/3 ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50200

ร่วมแสดงความคิดเห็น