เชียงใหม่สมรภูมิแท็กซี่ รถแดง สามล้อ แกร๊บคาร์ ชิงผู้โดยสาร

เมื่อระบบขนส่งสาธารณะตามหัวเมืองใหญ่ ยังเป็นความท้าทายของภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในสังคม ร่วมมือสร้างทางเลือกด้านบริการ ที่สนองตอบความต้องการของผู้โดยสารทุกระดับ ปัญหาการต่อรอง เรียกร้องขอปรับค่าโดยสาร ของกลุ่มรถบริการบางประเภท ด้วยข้ออ้างต้นทุนเพิ่มขึ้น อัตราค่าโดยสารไม่สอดรับกับภาวะปัจจุบัน ก็ยังปะทุเป็นระยะๆ

ช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว การกระทบกระทั่งกันระหว่าง แกร๊บ คาร์ กับ สามล้อรับจ้างย่านขนส่งอาเขต เชียงใหม่ คืออีกกรณีตัวอย่างที่สะท้อนปัญหาในระบบขนส่งสาธารณะเมือง
ในไทยนั้นบริการ “แกร๊บ คาร์” ยังถือว่า ไม่ถูกกฎกติกา แต่ด้วยรูปแบบ ที่ประยุกต์การบริการ ให้ทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย มีการเชื่อมโยง แกร๊บ แท๊กซี่ ร่วมมือกับสหกรณ์หลายๆแห่ง รวมทั้งเปิดช่องทางร่วมบริการ แกร๊บ คาร์ ผ่านรถส่วนบุคคลทุกประเภทเช่น สหกรณ์เวียงพิงค์เข้าร่วมแอพพลิเคชั่นแกร็บ แท็กซี่ เมื่อ 14 พย. 2558

ปัจจุบัน หลายเมืองเปิดเสรี ให้แกร็บ คาร์ อาทิ อุดรธานี ,บุรีรัมย์ ,เชียงรายแต่เชียงใหม่เป็นพื้นที่ต้องห้าม แม้จะไม่มีการล่อซื้อ ล่อจับกุม เช่นที่ผ่านมาแต่หลายๆฝ่ายประเมินว่าช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวอาจจะมีปัญหากระทบกระทั่งกันเกิดขึ้นได้อีก

ด้วยกลุ่มบริการที่พัก ยังนิยมเชื่อมโยงบริการ แกร็บ คาร์ พร้อมบริการ นำเที่ยวทุกความต้องการของลูกค้า ซึ่งกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ รถรับจ้างเดิมที่มีในระบบทั้งรถแดง รถสามล้อเครื่อง รถตู้ 30 มีการรวบรวมข้อมูลเตรียมแฉ ถึงปัญหาที่ไม่มีการแก้ไขอย่างจริงจัง และผลกระทบที่ได้รับ

เชียงใหม่ เป็นเมืองที่เปรียบเสมือน เมืองหลวงของภาคเหนือ แต่ระบบขนส่งสาธารณะ ยังเป็นปมที่ท้าทายการบริหารจัดการมานานร่วมๆ20 ปี เมืองที่มีรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปีที่ผ่านมา 9 หมื่นกว่าล้านบาท และปีนี้ คาดจะทะลุแสนล้าน

รถโดยสารสาธารณะที่เป็นสัญลักษณ์เมืองคือรถแดง มีกว่า 2,465 คัน สามล้อเครื่องอีกจำนวนหนึ่ง เดิมปี 2537รัฐฯมีนโยบาย เปิดทางเลือกบริการ แท๊กซี่มิเตอร์ทุกจังหวัด ต่อมาปี 46 สหกรณ์รถแดง ยื่นขอจดทะเบียน 300 คัน โดยมีเงื่อนไข แท๊กซี่เพิ่ม 1 รถแดงต้องหายไป 1

ท้ายที่สุดแล้ว ความพยายาม จัดการ ระบบขนส่งสาธารณะเมืองท่องเที่ยว ให้มีประสิทธิภาพยังสาละวนกับแนวทางที่เหมาะสม ในแต่ละจุด ตามยุคสมัย เช่น ปี 52 มี 2 สหกรณ์ เปิดศึกชิงสัมปทาน บริการในบางพื้นที่กลายเป็นปัญหาขัดแย้ง กระทบกระทั่งกันมาจนถึงวันนี้ เช่นเดียวกับ แกร๊บ คาร์ ที่ ยังเป็นปัญหาว่าจะหาทางออกกัน

อย่างไรในเชียงใหม่ ก็ยังมีกรณีรถป้ายดำ นอกพื้นที่ สนองทุกความต้องการของลูกค้า ให้บริการ ผ่านแอพพลิเคชั่น ไลน์ เฉพาะกลุ่ม ส่งตรงถึงที่พักทุกแห่ง รับจากหน้าบ้าน บริการตะลอนๆทัวร์เชียงใหม่ ตลอดปีและ ในช่วงเทศกาล สำราญกันแบบเหมาจ่าย รายหัว ที่เห็นตามสื่อสังคม อาจแค่จำนวนหนึ่ง แต่ตามไลน์เฉพาะกลุ่ม ยากเข้าถึง ไม่นับรวมบริการรับส่งสินค้า อาหาร ลูกหลานไปโรงเรียน และอื่นๆ เชียงใหม่สมรภูมิแท็กซี่ รถแดง-สามล้อ-แกร๊บคาร์ชิงคนนั่ง ยังมีตาอยู่รอฟาดเรียบ แบบเงียบๆอีกมุม

ร่วมแสดงความคิดเห็น