สงสัยกันไหม? รูปภาพนี้ ที่ข่วงประตูท่าแพ คือภาพอะไร

เวลา 10.00 น. วันที่ 19 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงาน ณ ช่วงประตูท่าแพ หากท่านไหนที่ขับรถผ่านบริเวณคูเมืองด้านนอก บริเวณข่วงประตูท่าแพ จะพบเห็นรูปภาพสีดำ เหมือนคนยืนอยู่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ จากการเข้าไปสำรวจพบว่า รูปภาพดังกล่าวคือ รูปภาพของทหาร ตั้งอยู่บนแสตน หลายจุดบนข่วงประตูท่าแพ ซึ่งแต่ละภาพถือปืนยืนก้มหน้าอยู่ แตกต่างกัน และด้านหนึ่งมีติดสัญญาลักษณ์ดอกป๊อปปี้ ที่มีข้อความเป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษว่า

“รำลึกถึงเหล่าทหารกล้าสิบล้านคน จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้ง ไทย อังกฤษ อเมริกา เยอรมันนี ฝรั่งเศส ออสเตรเลียและแคนาดา ที่ได้พลีชีพในสงคามโลกครั้งที่หนึ่ง เมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา 1914-1918 ขอให้ประเทศต่างๆ อย่าคิดทำสงครามในระดับนี้อีก และขอให้คนรุ่นหนุ่มสาวอย่าถูกเรียกร้องให้ต้องเสียสละชีวิตเช่นนี้อีกเลย”

Lest we forget the ten million soldiers who gave their liver from countries around the world including, Thailand, Britain, America, Germany, France, Australia, Cannada in the Frist world War which ended 100 years ago to this day 1914-1918 May nations never again war on this scale and young generations never again be called upon to make this sacrifice.

จากข้อความดังกล่าว ทำให้ทราบว่า ภาพที่ตั้งไว้เหล่านี้ คือการรำลึกถึงเหล่าหทารจากทั่วโลกที่สละชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 1

สำหรับประเทศไทยเอง ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกๆ ปี จะเป็นวัน “ทหารผ่านศึก” (The Thai Veterans Day) เนื่องจากเป็นวันที่รัฐบาลได้จัดตั้ง “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” ขึ้นเพื่อให้เป็นหน่วยงานถาวร ทำหน้าที่ให้การสงเคราะห์แก่ “ทหารผ่านศึก” และครอบครัวทหารผ่านศึกโดยตรง โดยมีการร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา จึงถือว่าวันนี้เป็นวันทหารผ่านศึกตลอดมา

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ และผู้ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงของชาติ จะร่วมกันจัดพิธีวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเป็นการแสดงความคารวะต่อดวงวิญญาณของเหล่านักรบผู้กล้า และยังมีพิธีสวนสนามที่ลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ อีกด้วย

ความเกี่ยวโยงระหว่างทหารกับดอกป๊อบปี้นั้น ประวัติเกี่ยวโยงถึงสมรภูมิฟลานเดอร์ส สมรภูมิเบลเยี่ยมและเนเธอร์แลนด์ระหว่างสัมพันธมิตร และเยอรมัน ในสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยสงครามในครั้งนั้น ทหารพันธมิตรได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากสมรภูมินี้มากที่สุด จอมพลเอิร์ล ออฟ เฮก ผู้บัญชาการรบที่นั่นได้เห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าพิศวงและน่าพิศมัยเกิดขึ้น ณ สมรภูมิดังกล่าว ในบริเวณหลุมฝังศพทหารจะมีดอกป๊อปปี้ป่าขึ้นอยู่รอบๆบริเวณพื้นผิวป่า ทำให้เกิดเป็นลานสีแดงสวยงาม ตั้งแต่นั้นมาดอก ป๊อปปี้จึงกลายเป็นดอกไม้อนุสรณ์แห่งวีรกรรมของทหารผ่านศึก เตือนใจให้ระลึกถึงเลือดสีแดงของทหารที่ได้เสียสละเพื่อประเทศ ชาติ

สำหรับประเทศไทยได้ส่งทหารเข้าร่วมรบในสงครามต่างๆ มาแล้วโดยมีอนุสาวรีย์เชิดชูเกียรติปรากฎเป็นอนุสรณ์อยู่ วีรกรรมของนักรบไทย ในการรบได้ขจรขจายไปทั่วปรากฎต่อสายตาชาวโลก ฉะนั้นเพื่อระลึกถึงเกียรติภูมิของนักรบกล้าหาญ จึงได้กำหนดให้ดอกป๊อปปี้ เป็นดอกไม้ที่ระลึกสำหรับทหารผ่านศึกไทย เช่นเดียวกันในต่างประเทศ และมีการจำหน่ายในวันที่ระลึก ทหารผ่านศึกตั้งแต่ ปี 2511 เป็นต้นมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น