“น้ำตกแม่ยะ” ความงามของสายน้ำกลางป่าอินทนนท์

เสียงน้ำที่ตกกระทบโขดหินจากหน้าผาแห่งสายน้ำของน้ำตกแม่ยะแว่วดังมาแต่ไกล หลายต่อหลายคนดั้นด้นเดินทางมาจากที่แสนไกลเพียงเพื่อสักครั้งหนึ่งของห้วงชีวิตที่จะมีโอกาสเข้าไปสัมผัสความยิ่งใหญ่และสวยงามของน้ำตกแม่ยะ

สายน้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่กลางขุนเขาลึกภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์แห่งนี้ เปรียบเสมือนม่านหมอกของสายน้ำที่ไหลพุ่งออกมาจากแผ่นฟ้าที่เวลามองดูไกล ๆ แล้วราวกับสายน้ำไหลมาจากฟ้า ด้วยลักษณะที่แปลกของสภาพธรรมชาติทางธรณีวิทยาของชั้นหิน ทำให้น้ำตกแม่ยะมีความงดงามและยิ่งใหญ่ไม่แพ้น้ำตกที่ใดในประเทศ

ตอนสายของวันหนึ่งกลางเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ผมมีโอกาสเดินทางมาที่น้ำตกแม่ยะ ดินแดนซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของนักเดินทางทั้งหลายที่ต้องการมาสัมผัสความบริสุทธิ์ของสายน้ำที่เป็นแควหนึ่งของต้นกำเนิดแม่น้ำปิง แม้วันนั้นอากาศจะไม่ร้อนเท่าใดนักแต่ด้วยระยะ
ทางที่ต้องเดินจากบริเวณที่จอดรถทำก็สามารถเรียกเหงื่อได้พอสมควร เราใช้เวลาในการเดินไม่นานนักก็ถึงบริเวณหน้าน้ำตก ซึ่งเมื่อแหวนมองขึ้นไปก็ต้องตะลึงในความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ จนทำให้เราต้องคิดอยู่ในใจว่า น้ำตกอะไรหนอ ? ช่างยิ่งใหญ่และสวยงามเพียงนี้ ความยิ่งใหญ่แห่งสายน้ำตกพลอยทำให้เรารู้สึกว่ามนุษย์เราช่างตัวเล็กกะจ้อยร่อยเมื่อเทียบกับความกว้างใหญ่ของสายน้ำตกแม่ยะแห่งนี้

หลังจากที่หายตะลึงและตั้งสติได้ เราก็สาละวนอยู่กับการเตรียมอุปกรณ์ถ่ายภาพและเลือกหามุมภาพอยู่นานพอสมควร ซึ่งในการเลือกหามุมถ่ายภาพนี้เราจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบของภาพและทิศทางของแสงซึ่งขณะนั้นเป็นเวลาบ่ายกว่า ๆ จนในที่สุดเราก็หามุมที่สวยถูกใจและก็บรรเลงกดชัตเตอร์กล้องถ่ายรูปกันจนหายอยาก มีนักท่องเที่ยวหลายคนพากันลงไปเล่นน้ำ บางคนเดินทางมาไกลจากต่างจังหวัดก็มี แต่เท่าที่สังเกตได้ในเวลานั้นส่วนใหญ่จะเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงที่เดินทางมาเต็มคันรถ ที่แต่ละคนจะแต่งตัวครบเครื่องด้วย

ชุดประจำเผ่า หญิงสาวชาวกะเหรี่ยงจะใส่ชุดคลุมที่ทอด้วยผ้าฝายสีขาวปักแซมด้วยดอกไม้สีแดงสด ส่วนหญิงสาวชาวกะเหรี่ยงที่แต่งงานแล้วจะใส่เสื้อผ้าสีสดใส เช่น แดง น้ำเงิน เป็นต้น ลักษณะเด่นของชาวกะเหรี่ยงจะแปลกตรงที่จะไม่มีเครื่องประดับเงินเหมือนกับชาวเขาเผ่าอื่น ๆ

แม้ว่าในวันที่มาเยือนน้ำตกแม่ยะจะเป็นช่วงต้นฤดูหนาว แต่สายน้ำของน้ำตกก็ยังคงไหลหลากลงมามาก แม้จะไม่ได้สัมผัสละอองของสายน้ำเหมือนในช่วงกลางฤดูฝน แต่น้ำตกแม่ยะในวันนี้ยังคงมีน้ำมากพอที่จะให้นักท่องเที่ยวได้ลงเล่นกัน

น้ำตกแม่ยะเป็นน้ำตกที่เกิดจากขุนน้ำอินทนนท์ อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอนอินทนนท์ เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในบรรดากลุ่มน้ำตกดอยอินทนนท์ มีความสูงถึง 280 เมตร มีต้นกำเนิดมาจากลำห้วยหลายสาย ได้แก่ ขุนลำห้วยแม่ยะ ห้วยหลวง ห้วยฮ้อม ห้วยปาง
ตอง ห้วยหมู และห้วยแม่ยะน้อย ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำปิงที่อำเภอจอมทอง สายน้ำของน้ำตกแม่ยะนี้ไหลแผ่ลงมาเป็นผืนกว้างกระทบโขดหินเป็นชั้น ๆ กว่า 30 ชั้น ว่ากันว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดในประเทศไทยที่รวมเอาน้ำตกต่าง ๆ ในประเทศมาไว้ที่นี่ สายน้ำสายเล็กที่ไหลผ่านช่องหน้าผาทำให้เกิดการผันน้ำออกเป็นสายเล็กสายน้อยกระจายอย่างลงตัวเต็มผืนแผ่นหน้าผา เสริมให้น้ำตกแม่ยะแห่งนี้เป็นน้ำตกที่มีผู้คนแวะมาเยี่ยมเยือนไม่น้อยไปกว่ายอดสูงสุดของดอยอินทนนท์

ความยิ่งใหญ่และสวยงามของน้ำตกแม่ยะอันคงเป็นมนต์เสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาสัมผัสความยิ่งใหญ่ของสายน้ำอยู่อย่างไม่ขาดสาย และเมื่อกลับออกไปชื่อของน้ำตกแม่ยะจะยังย้ำเตือนอยู่ในความทรงจำของนักท่องเที่ยวทุกคน

การเดินทางเข้าไปยังน้ำตกแม่ยะ ใช้ทางหลวงสาย เชียงใหม่ – จอมทอง เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1009 สายจอมทอง – อินทนนท์ ในช่วง กม.ที่ 1 มีทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้าไปเป็นระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร หากต้องการถ่ายภาพน้ำตกแม่ยะแห่งนี้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือช่วงเช้า เพราะมุมของแสงจะสาดส่องเข้าบริเวณด้านหน้าตัวน้ำตก ในเวลาบ่ายไม่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพเพราะมุมภาพตัวน้ำตกจะย้อนแสง หากเป็นการเที่ยวชมธรรมดาไม่ถ่ายภาพก็สามารถเข้าชมได้ตลอดเวลา

ความสวยงามและยิ่งใหญ่ของน้ำตกแม่ยะ ที่มีความสูง 280 เมตร ท้าทายให้ผู้คนเดินทางไปเที่ยว ที่จุดสูงสุดของน้ำตกเริ่มจากสายน้ำที่ไม่ใหญ่มาก แต่เมื่อไหลเรื่อยเลาะตามชะง่อนผา เกิดการผันสายน้ำออกกระจายไปเต็มทั่วทั้งแผ่นผา ทำให้แลดูสวยงามและยิ่งใหญ่
ติดอันดับต้น ๆ ของน้ำตกในประเทศเลยทีเดียว.

บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น