เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ชวนชมความน่ารัก “ลูกสมเสร็จบราซิล” พร้อมเชิญร่วมจุดผางปะตี๊ด ถวายเป็นพุทธบูชา ต้อนรับเทศกาลลอยกระทง

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดตัวสมาชิกใหม่ต้อนรับเทศกาลลอยกระทง “สมเสร็จบราซิลเลียน/ สมเสร็จอเมริกาใต้” พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง จุดผางประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ณ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

นายอนุชา ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเตรียมเปิดตัว “ลูกสมเสร็จบราซิลเลียน” หรือ “สมเสร็จอเมริกาใต้” ซึ่งนับเป็นสัตว์แปลกหายากที่มีความสวยงาม และมีการเพาะพันธุ์อนุรักษ์ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี แห่งเดียวในประเทศไทย

โดย สมาชิกใหม่ตัวน้อย ขณะนี้มีอายุ 2 เดือน และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมที่จะนำออกแสดงความน่ารัก ในส่วนแสดงจากัวร์เทรล และได้รับการตั้งชื่อว่า “น้องน้ำปิง” ซึ่งเป็นเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวจะร่วมลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคา ในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้

นอกจากนี้ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง ซึ่งเป็นประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา โดยขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมจุดผางปะตี๊ด หรือผางประทีป ตามขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่ ซึ่งชาวล้านนาเชื่อว่าการจุดผางประทีปนี้ เป็นการถวายเป็นพุทธบูชาพระเจ้า 5 พระองค์ ตามตำนานแม่กาเผือก และจุดบูชาพระรัตนตรัย รวมทั้งจุดบูชาเพื่อตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณ อีกทั้งยังเป็นการบูชาแสงสว่างที่เชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิตให้โชติช่วงชัชวาลดั่งแสงจากผางประทีป ด้วยเหตุนี้ช่วงประเพณียี่เป็งในภาคเหนือ จึงสว่างไสวเต็มไปด้วยแสงผางประทีป

สำหรับ “น้องน้ำปิง” สมาชิกใหม่ “ลูกสมเสร็จบราซิลเลียน หรือ สมเสร็จอเมริกาใต้” เพศเมีย เกิดจาก พ่อชื่อ “งาดำ” อายุ 14 ปี และแม่ “ข้าวกล้อง” อายุ 16 ปี และได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากแม่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักได้ ในส่วนแสดงจากัวร์เทรล ซึ่งเป็นเส้นทางเดินชมสัตว์ธรรมชาติ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โทร. 053-920000, 053-999000

ร่วมแสดงความคิดเห็น