ทัวร์จีนลดทัวร์ฝรั่งเพิ่ม เชียงใหม่ฤดูเที่ยวเริ่มคลายเหงา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตระเวณสอบถามผู้ประกอบการ ที่พักและนำเที่ยวย่านเขตเมืองเชียงใหม่ได้ความว่า หลังจากนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงไป ส่งผลกระทบต่อรายได้ด้านที่พักโดยเฉพาะเขตคูเมืองชั้นใน, พระปกเกล้า, ราชดำเนิน, ท่าแพ และกลางเวียง ซึ่งเป็นแหล่งชุมนุมทัวร์จีนเงียบมาร่วมๆ 2-3 เดือน

ทั้งนี้ป้าวิภา (นามสมมติ) ผู้ดูแลโฮลเทล ย่านพระปกเกล้า ซ.10 เล่าว่า เดิมเคยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนแห่มาพัก แต่หลังจากเกิดกระแสตามที่รับรู้ในสื่อสังคม จนป่านนี้ยังไม่ฟื้น ต้องปรับบางชั้นเป็นรายเดือน เพื่อให้อยู่รอด

ด้านผู้ประกอบการย่านราชดำเนิน 6 นครเชียงใหม่ ยืนยันว่า มีทัวร์ฝรั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่องผ่านเอเย่นต์ เท่าที่สอบถามพรรคพวกในวงการ ก็เริ่มมีการรับช่วงทัวร์จาก กทม.มาเชียงใหม่ ได้ราคาในระดับหนึ่ง ไม่ได้มาเที่ยวยี่เป็งแต่จองทัวร์ วางแผนกันมา ทำให้ตลาดที่พักย่านนี้เริ่มคลายเหงาบ้าง

ผู้ค้าอาหาร เครื่องดื่ม ในวัดพันอ้น นครเชียงใหม่ ระบุว่า ค้าขายไม่ดีเหมือนก่อน ช่วงที่ทัวร์จีนเข้ามา บรรยากาศยามเช้าคึกคัก มีสภาพเหมือนวันที่มีถนนคนเดิน พอทัวร์จีนลดไป สภาพวันปกติก็พอขายให้ลูกค้าขาจร คนทำงานละแวกนี้ ยังโชคดีที่พระคุณเจ้าช่วยสงเคราะห์ให้มีที่ทางทำมาหากิน ถ้าขายตามกาดนัด คงได้หันไปทำอย่างอื่นแล้ว

นายเอก นำจิตต์ วัย 30 ปี ลูกข่ายเอเย่นต์ทัวร์แห่งหนึ่ง จาก กทม. เปิดใจว่า สภาพเชียงใหม่ยามนี้คล้ายๆภูเก็ต ทัวร์จีนพอลดไป ก็ได้รับผลกระทบกันหนัก วิธีประคองกิจการให้รอดในวงการคือ ไม่ตัดราคากัน อาศัยแบ่งปันลูกทัวร์จาก กทม.มาลงบ้าง เท่าที่ทราบห้องพักในเชียงใหม่ช่วงนี้ ไม่น่ากังวล อาจจะเป็นช่วงไฮซีซั่นด้วย แต่ราคาไม่ขอพูด ก็ต้องยอมรับ ปรับตัว ขนาดตนเองยังต้องมาขับรถ และนำเที่ยวเองเป็นบางครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น