ราคาพริกตกต่ำดิ่งเหว กก.25 บาท เหลือ 9 บาท ในพื้นที่ จ.ตาก ยังพบปัญหาขาดคนเก็บ

ราคาพริกตกต่ำดิ่งเหว กก.25 บาท เหลือ 9 บาท ในพื้นที่ จ.ตาก ยังพบปัญหาขาดคนเก็บ เกษตรกรเจ้าของสวนต้องลงแขกช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเข้าฤดูหนาวที่ อ.พบพระ จ.ตาก เกษตรกรเริ่มเก็บผลผลิตพริกต่างๆแล้ว และปลูกมากที่สุดคือพริกซุปเปอร์ฮอท ที่ออกผลผลิตมาจำนวนมาก พบว่าเกษตรกรหันมาปลูกพริกกันมากขึ้น ซึ่งปีนี้พริกให้ผลผลิตดีมากอีกด้วย แต่ราคาถูกกว่าปีที่ผ่านมา ราคาปัจจุบันขาย กก.ละ 14 บาท ค่าคนงาน กก.ละ 5 บาท เกษตรกรเหลือ กก.ละ 9 บาท

นางเที่ยง สังข์ทัด อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 ม.6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก บอกว่า ตนและลูกใด้ปลูกพริกซุปเปอร์ฮอท ในพื้นที่ประมาณ 40 ไร่ ลงทุนไป 600,000 บาท (หกแสนบาท) วันนี้เก็บพริกซุปเปอร์ฮอทแดง ขายได้ในราคา กก.ละ 14 บาท หักค่าคนงานไป กก.ละ 5 บาท ก็เหลือ กก.ละ 9 บาท ถือว่าขาดทุน และปีนี้คนงานเก็บพริกหายากมาก เนื่อง จากปีนี้ในพื้นที่ อ.พบพระ โดยเฉพาะ ต.รวมไทยพัฒนา และ ต.คีรีราษฎร์ เกษตรกรปลูกพริกกันจำนวนมาก แต่เกษตรกรที่เป็นเจ้าของสวน ก็ต้องหันมาช่วยกัน คือ ต้องเอาแรง หรือลงแขกช่วยกันเก็บพริกดังกล่าว

ด้านนางจำลอง หลวงพระบาง อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101 ม. 6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบ พระ และนางเน่งน้อย ศรีบัว อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 ม.6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ ที่มาลงแขกช่วยกันเก็บพริกเอาแรงกัน ทั้ง 2 คนบอกว่า ถ้าลงแขกเก็บพริกแบบนี้ก็ไม่รู้จะไปหาคนงานเก็บพริกมาจากไหน จึงต้องลงแขกช่วยกัน จากที่พริกซุปเปอร์ฮอท เก็บขายก่อนหน้านั้นที่ว่าราคาตกต่ำอยู่แล้วเหลือเพียง ราคา กก.ละ 25 บาท เกษตรกรก็ขาดทุนอยู่แล้ว มาวันนี้ราคาตกต่ำลงเหลือ 14 บาท หักค่าแรกคนงานเหลือเพียง กก.ละ 9 บาท ยิ่งสร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้นอีก

ปีที่ผ่านมาราคาดีและมีพ่อค้ามารับซื้อถึงสวน เพื่อส่งออกต่างประเทศ และส่งขายกระจายไปทั่วประเทศ ถือใด้ว่าได้กำไรดีมาก ทำให้ปีนี้เกษตรกรหันมาปลูกพริกกันมากขึ้น และ อ.พบ พระ ถือว่าเป็นพื้นที่ปลูกพริกรายใหญ่ของประเทศ มีเกษตรกรปลูกหลายชนิด มีพริกซุปเปอร์ฮอท พริกม้ง พริกกระเหรี่ยง และพริกยำ พูดได้ว่าพ่อค้ามารับซื้อพริกมาที่ อ.พบพระ ไม่ผิดหวัง และวันนี้เกษตกรประสบปัญหาแล้ว ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยว ข้อง ลงมาดูแลแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรด้วย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น