พืชผักผลไม้จีน-ต่างแดน ตีตลาดผลผลิตถิ่นเหนือกระจุย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หอการค้าหลายจังหวัดในภาคเหนือ และเครือข่ายเกษตรกร เชียงใหม่-ลำพูน กังวลปัญหาพืชผักผลไม้จากจีน ที่มาในเส้นทางอาร์ 3 เอ ผ่านเชียงของ เชียงราย ไปแหล่งค้าส่งรายใหญ่ของไทย จากนั้นผู้ค้าส่งจะกระจายสินค้าไปตามจุดค้าปลีก โดยเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ ก็เป็นจุดระบายสินค้าที่สำคัญของพืชผักผลไม้จากจีน และต่างประเทศ

ทั้งนี้ น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าเชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน กล่าวต่อสื่อฯว่าการนำเข้าพืชผักผลไม้จากจีน ผ่านชายแดนเชียงรายเข้าไทย จะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมามีการนำเข้าผักสด 16,494.39 ตัน มูลค่า 317.18 ล้านบาท ไม่นับรวมผลผลิตอื่นๆปีนี้จนถึง มิ.ย.นำเข้าผักสด 15,162.9 ตัน มูลค่าก่า 201 ล้านบาท, ผลไม้สดมูลค่า 92.22 ล้านบาท

ทางด้านผู้ประกอบการขนส่ง-โลจิสติก รายใหญ่ในภาคเหนือกล่าวว่า กลุ่มทุนจีนจะมีการเปิดพื้นที่แบบเช่าแผง เช่าพื้นที่เป็นจุดรับสินค้าจากจีน ที่แหล่งค้าส่งใหญ่ๆของไทย จากนั้นจะมีเครือข่าย ซึ่งเป็นล้ง เป็นเอเย่นต์ในแต่ละจังหวัด ที่เป็นแหล่งปลูกพืชเศรษฐกิจสำคัญๆ รับสินค้าไปกระจาย พร้อมๆกับนำผลผลิตในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นลำไย ลิ้นจี่ ทุเรียน มังคุด ผลผลิตที่ชาวจีนนิยมนำกลับไปแบบ เปิดตู้คอนเทนเน่อร์ห้องเย็น ไม่มีเสียเที่ยวทั้งขามา ขากลับ

ผู้ค้าผลไม้ ในตลาดเมืองใหม่ เชียงใหม่ กล่าวว่า วิธีการที่จีนนำผลผลิตราคาถูก มาตีตลาดบ้านเรา ทั้งพืชผักผลไม้ มีมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งเริ่มทำ บรรดา สาลี่ ,อะโวคาโด้, แอปเปิล, องุ่น, ส้ม, พุทราจีน สารพัดผลผลิต มาจากจีนทั้งนั้น ยิ่งตอนนี้ ออสเตรเลีย เน้นส่งออกผล ผลิต มีให้เลือกทุกเกรด เช่นเดียวกับ เกาหลี,อิสราเอล มาพร้อมคุณภาพ ทุกราคาให้ขายส่ง ขายปลีก

เกษตรกรเชียงใหม่บางกลุ่ม หันมาใช้วิธีการเดียวกับชาวจีน คือรถขนผลผลิตจากเชียงใหม่มาส่งตลาดไท ,สี่มุมเมือง,ไอยรา ก็รับสินค้า ผลผลิต ผลไม้ ไปกระจายตามออเดอร์ที่สั่ง ไม่ต้องเดินทางมาซื้อสินค้าเอง สั่งซื้อผ่านไลน์ จ่ายโอนเงินค่าของผ่านแบ๊งค์กิ้ง

เจ๊คนดัง ผู้ค้าผลไม้ส่งย่านกาดเมืองใหม่ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันตามจุดท่องเที่ยว มีทั้งสตรอเบอรี่จีน ,ออสเตรเลีย ผลไม้นอก ให้ลิ้มชิมรสเพียบ แวดวงเกษตรบ้านเรา ต้องเรียนรู้ คิดหาทางรอด ตามยุคโซเชียลให้มาก ตลาดการค้าเสรี อย่าไปโจมตีคนจีนว่าเอาเปรียบ อยู่ที่การปรับตัว เราต้องพัฒนากลยุทธ์การตลาดให้มีกำไร ในการแข่งขันทุกรูปแบบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น