ประกาศขายเพียบ โรงแรม-ที่พักในเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลประกาศขายกิจการ โรงแรม ที่พักในแหล่งข้อมูลตัวแทนนายหน้าระดับแถวหน้าในอาเซียน พบว่า มีการแจ้งประกาศขาย โรงแรมบูติค โฮเต็ล ขนาดเล็ก กิจการที่พักทั้งกำลังสร้างและเปิดดำเนินกิจการหลายแห่ง

โดยพบว่าราคาที่ประกาศขายมีตั้งแต่หลัก 10 ล้านบาทขึ้นไปจนถึงหลักร้อยล้านบาท กระจายในย่านเขตเมืองเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นย่านช้างคลานมีรร.ขนาด 4 ชั้น 18 ห้อง แจ้งขาย 35 ล้านบาท,โฮสเทล ใกล้ท่าแพ 5 ห้อง 27 เตียง 4 ชั้นขาย 16ล้านบาทพร้อมใบอนุญาต,โรงแรมสุดหรู ผสมแมนชั่น บนเนื้อที่ 6 ไร่ ย่านนิมมานฯ ขาย 580 ล้านบาท เป็นต้น
นอกจากนั้นยังพบว่ามีการประกาศขายอาคารพาณิชย์ที่ดัดแปลงเป็นที่พัก จำนวนมาก ราคาขึ้นอยู่กับทำเล หากอยู่ในเขตคูเมืองชั้นใน ราคาค่อนข้างสูงมาก รวมถึงกิจการบูติค โฮเต็ลดัง ขนาดย่อมๆย่านถนนคนเดิน แจ้งขายในราคา 75 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว สอบถามผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวดัง รายหนึ่งในเชียงใหม่ ย่านช้างคลาน ยอมรับว่า การผูกติดกับวงจรทัวร์จีนมีผลต่อการลงทุน ซึ่งช่วงที่กระแสทัวร์จีนแห่มาเที่ยวบ้านเรา มีการร่วมทุน ลงทุนกับทุนท้องถิ่นคึกคัก กระทั่งทุนแบบนอมินี่ พอมีการจัดระเบียบจากเมืองท่องเที่ยวหลักๆอย่างเข้มข้น ประจวบเหมาะกับกรณีที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ต

พร้อมๆกับไลฟ์สไตล์การวางแผนท่องเที่ยวของกลุ่มทัวร์จีน ที่ธุรกิจใหญ่ๆ กำหนดทิศทางพื้นที่เป้าหมายการตลาดใหม่ๆด้วย แม้ไทยจะพยายามนำเสนอแพกเก็จ มาตรการส่งเสริมด้านต่างๆ แต่กระแสหลักในตลาดส่วนหนึ่งเบนเข็มไปที่อื่นๆด้วย การชลอตัวด้านเศรษฐกิจทั่วโลก ปัจจัยเหล่านี้ มีผลคงต้องรอดูผลเดือนสุดท้ายของปีนี้ โดยทัวร์ต่างชาติที่เข้ามา ทั้งจากยุโรป อเมริกา บวกกับกรุ๊ปจีนบ้าง จะทำยอดเป้ารายได้ 2ล้านล้านบาท ตามที่คาดหวังหรือไม่

ทั้งนี้เชียงใหม่ เป็นเมืองที่คุ้มค่าในการท่องเที่ยว วงจรธุรกิจโรงแรมที่พัก ย่อมมีการเปลี่ยนมือ ซื้อขายกันเป็นปกติ ที่สร้างใหม่ๆก็เยอะ บางส่วนทำมานานแล้วผลตอบแทนไม่ดีตามเป้า ก็หันไปด้านอื่น คนมาซื้อลงทุนใหม่ อาจจะพอใจกับผลตอบแทนที่ได้ในระดับนั้น เชื่อมั่นว่า ท่องเที่ยว และธุรกิจโรงแรม ที่พักเชียงใหม่ยังไปได้เรื่อยๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น