อลังการ พระธาตุภูปออายุกว่า 1,000 ปี แลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่พะเยา

วันที่ 27 พ.ย 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสัมผัสความสวยงามอลังการ ของพระธาตุภูปอ พระธาตุประจำ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา เก่าแก่อายุกว่าพันปี หลังได้รับการบูรณะและสร้างปฎิมากรรมทางพุทธศาสนาจำนวนมาก ส่งผลให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ เนื่องจากประดิษฐานอยู่บนยอดเขาสูง สามารถมองเห็นทิวทัศน์ อ.เชียงม่วนได้ทั้งเมือง

ประติมากรรมทางพุทธศาสนา หลากหลายรูปแบบทั้งพระพุทธรูป เทพพนม รูปปั้นเกจิภาคเหนือและเรื่องราวทางพุทธประวัติ จำนวนมาก ถูกนำมาติดตั้งและประดับประดาบริเวณโดยรอบพระธาตุภูปอ บนยอดเขาในพื้นที่ ม.7 ต.บ้านมาง อ.เชียงม่วน ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็นและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้าเที่ยวชมความสวยงามของพระธาตุภูปอ พระธาตุเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1 พันปี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำ อ.เชียงม่วน ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาสูง และสามารถมองเห็นทิวทัศน์ อ.เชียงม่วนได้ทั้งเมือง นอกจากนั้นยังเป็นพระธาตุศักดิ์ สิทธิ์ที่คนในพื้นที่และต่างจังหวัด ให้ความเคารพนับถือสักการะบูชาอย่างต่อเนื่อง

โดยพระเล็ก กันตะวีโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์พระธาตุภูปอ กล่าวว่า แต่เดิมนั้นพระธาตุ ดังกล่าวจากการศึกษาในตำราดั้งเดิมจาก จ.น่าน พบว่าเป็นพระธาตุที่สมัยพระพุทธกาลได้นำกำลังทหารนับพันนาย เข้าทำการก่อสร้างพระธาตุดังกล่าว ซึ่งในอดีตไม่มีปูนซีเมนต์ จึงได้นำก้อนหินเข้ามาเรียงเป็นรูปพระธาตุ และเรียกว่า ม่อนกองหิน หรือพระธาตุกองหิน ต่อมาในปี 2474 หรือ 87 ปี ที่ผ่านมา พ่อขุนประธานเชียงเขต หรือกำนันในสมัยนั้นได้มีการก่อสร้างพระธาตุครอบไว้ คือพระธาตุภูปอดังกล่าว แต่มีลักษณะเป็นพระธาตุสีขาว และถูกปล่อยให้รกร้างไป โยมอาตมาได้เดินทางมายังสำนักสงฆ์แห่งนี้ในปี 2556 และในปี 2557 จึงได้มีการบูรณะพัฒนา โดยความร่วมมือของชาวบ้านใน อ.เชียงม่วน และจากที่อื่น จนถึงขณะนี้

โดยงานศิลปกรรมดังกล่าว ที่ได้สร้างขึ้นนั้น ก็ทำด้วยตนเองกับลูกศิษย์ซึ่งเป็นช่างอยู่ในพื้นที่ ได้ร่วมมือกันทำจนถึงขณะนี้ ก็สามารถที่จะทำให้สถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา ซึ่งได้มีการนำเทวดา มาประดับประดารอบบริเวณพื้นที่กว่า 1,300 องค์ และจะมีการก่อสร้างและนำไปติดตั้งที่บริเวณบันไดนาคอีก 1,400 องค์ เพื่อให้ผู้คนได้เดินทางเข้าเที่ยวชมและสักการะบูชาต่อไป

สัมภาษณ์…พระเล็ก กันตะวีโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์พระธาตุภูปอ อำเภอเชียงม่วน

สำหรับพระธาตุภูปอ เป็นพระธาตุเก่าแก่ ที่เป็นพระธาตุประจำอำเภอ มีขนาดฐานกว้าง 6 เมตร สูง 8 เมตร ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะบูชาของคนในพื้นที่ นอกจากนั้นยังตั้งตระหง่านอยู่บริเวณภูเขา ที่สามารถมองเห็นได้อย่างสวยงามจากตัวเมืองเชียงม่วน และหากขึ้นไปบริเวณพระธาตุก็จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองเชียงม่วนได้ทั้งเมือง จึงนับสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่สำคัญของ อ.เชียงม่วน ที่มีความสวยงามอลังการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น