เปิดจุดชมวิว!! ผาแดงหลวง ขนานนาม”สวิตเซอร์แลนด์ไทยแลนด์”ปีหนึ่งเข้าชมครั้งเดียว

จุดชมวิวแม่น้ำปิง ผาแดงหลวง เขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ จ.ลำพูน เป็นจุดชมวิวสุดอันซีนแห่งหนึ่งของประเทศไทย สามารถชมแม่น้ำปิงทอดยาวไปจนสุดลูกหูลูกตาในระยะไกล ชมได้ 360 องศา ที่ไฮไลท์ของที่นี่น่าจะเป็นการชมแสงแรกของพระอาทิตย์ขึ้นส่องสีเหลืองทองสะท้อนพื้นน้ำอย่างสวยงาม หลายคนอาจจะไม่ได้มีโอกาศเดินทางมาเที่ยวมากนัก แต่สำหรับนักถ่ายภาพแล้ว จะไม่พลาดที่จะเดินทางมาเก็บภาพความสวยงาม จนได้รับขนานนามว่า “สวิตเซอร์แลนด์ไทยแลนด์” ให้กับจุดชมวิวผาแดงหลวง อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ ตั้งอยู่หมู่ 6 ต.แม่ลาน

จ.ลำพูน เผยว่ามีพื้นที่ครอบคลุม 3 จังหวัด คือ อ.สามเงา จ.ตาก อ.ลี้ จ.ลำพูน อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ มีเนื้อที่ประมาณ 1003.75 ตร.กม. หรือ 687,346 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่า มีทิวเขาทอดยาวสลับซับซ้อนทำให้เกิดลำห้วยน้อยใหญ่มากกว่า 10 สาขา ไหลลงสู่แม่น้ำปิง ผาแดงหลวงแห่งนี้จะเปิดให้เข้าชมเฉพาะในช่วงฤดูหนาวเพียงปีละครั้งเท่านั้น หน้าฝนและหน้าแล้งเป็นช่วงไฟป่าจะปิดเข้าชม

นายมัญญา นาคพน หน.อุทยานแห่งชาติแม่ปิง เผยว่าด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ทางอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ได้จัดเจ้าหน้าที่ ที่จะพานักท่องเที่ยวไปยังจุดชมวิว ทุกคนผ่านการฝึกอบรมด้านความปลอดภัย การกู้ชีพกู้ภัยเบื้องต้นทุกคน มีความรู้ด้านสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในแต่ละจุด ในการรองรับนักท่องเที่ยว กฏระเบียบต่างๆที่ทางอุทยานกำหนดไว้ ในการเดินทางไปยังจุดชมวิว จะมีเจ้าหน้าที่ ที่มีความเชี่ยวชาญในการขับรถ 4×4 ในถนนลูกรังเเละกรณีถนนลื่น เเละจะมีไกด์ประจำรถ 1 คน อยู่ด้านหลังให้ข้อมูลเเละดูเเลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอยู่ด้านหลัง ในการเดินทางขึ้น 1 กรุ๊ป 7 คน มีไกด์เดินนำ 1 คน เเละคนขับรถเดินปิดท้ายนักท่องเที่ยว

ทางอุทยานมีมาตรการดูแลและคุมเข้มแก่นักท่องเที่ยว ในการขึ้นไปยังจุดชมวิว เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คน จะมีไฟฉายส่องนำทางเเละมีนกหวีดคอยเป่าเตือน เวลากรณีนักท่องเที่ยวทำผิด กฏ ออกนอกเขตที่กำหนดไว้เพื่อความปลอดภัย จุดชมวิวผาแดงหลวง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1000 เมตร ในเเต่ละรอบสามารถจุนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 40 คน ตรงบริเวณจุดชมวิว อยู่ห่างจากจุดขึ้นรถ (ทุ่งกิ๊ก) 18 กม. หรือจุดขึ้นรถอีกจุดหนึ่งคือหน่วยยางวี 7 กม. ไปยังจุดจอดรถ และเดินขึ้นไปยังยอดจุดชมวิว 1 กม. หรือเดินประมาณ 45 นาที จะทำให้ทุกคนได้หายเหนื่อยของการชมแสงแรก หรือแสงสุดท้ายที่พระอาทิตย์ที่กำลังจะหลับขอบฟ้า สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลข 061-3753500 , 098-8082827

ร่วมแสดงความคิดเห็น