นกจับแมลงสีคราม : Ultramarine Flycatcher

ฤดูหนาว…พื้นที่บนดอยสูงของภาคเหนือ เป็นแหล่งต้อนรับบรรดานกอพยพสีสันสวยงามในนักดูนกได้ชื่นชม “ดอยสันจุ๊” อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่ดูนกที่นักดูนกรู้จักกันดี นกอ้วนกลมสีฟ้าขาวขัวญใจที่ไม่พลาดขอให้ได้ชมเรียกว่าเป็นแฟนคลับ เอฟซีกันเลย “นกจับแมลงสีคราม”

นกจับแมลงสีคราม (Ultramarine Flycatcher) เสียงร้องแหลมเล็ก ” ซีป-ที-อี-ที-อี-ที-อี-พี-อิ๊ก ” นกจับแมลงสีคราม อยู่วงศ์ นกจับแมลงและนกเขน

ลักษณะของนกจับแมลงสีคราม ตัวผู้ ที่หัวและลำตัวด้านบนฟ้าแกมน้ำเงินสด ข้างหัว ข้างอก และสีข้างตอนบนน้ำเงินเข้มเกือบดำ ตัดกับคอ อก และท้องขาว หางสีเดียวกับหลัง โคนขนหางคู่นอก ๆ ขาว ในส่วนของตัวเมีย ลำตัวด้านบนน้ำตาลแกมเทา หน้าผากและกระหม่อมแกมน้ำตาลแดง คอ กลางอก และท้องขาว บางตัวหางสีฟ้าแกมน้ำเงิน

เป็นนกอพยพมาจากทางทิเบต เพื่อมาหลบหนาวบริเวณทางภาคเหนือของไทย มีถิ่นอาศัยในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ป่าโปร่ง ชายป่า บนความสูง 915 ถึง 1,700 เมตร สถานการในปัจจุบันน่าเป็นห่วงว่าจะสูญพันธุ์

ข้อมูล : คู่มือดูนกหมอบุญส่ง เลขะกุล นกเมืองไทย ,หนังสือนกในเมืองไทย เล่ม 4 รศ.โอภาส ขอบเขต, สนุกกับการดูนก ดร.ประภากร ธาราฉาย ม.แม่โจ้
เรื่อง และ ภาพ : ทับทิม มั่นมาก ภาพ : อติวิชญ์ แก้วชุม

ร่วมแสดงความคิดเห็น