ทดสอบความกล้า เดินข้ามสะพานช่องแคบ ข้ามลำน้ำแม่แจ่ม บนหน้าผาออบหลวง

เที่ยวอุทยานแห่งชาติออบหลวง ดินแดนมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ ชมภาพเขียนโบราณอายุ กว่า 8 พันปี ชมวิว 360 องศาฯ ท้องฟ้าสีครามตัดกับ ผืนป่าเขียวขจีและถ่ายรูปบนหน้าผา มีรูปร่างคล้ายภูกระดึง บนดอยหัวช้าง พร้อมทดสอบความกล้าเดินผ่านบนสะพานข้ามช่องเขาขาด บนหน้าผาออบหลวง ขณะที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวงเผย เตรียม สร้างทางเดิน Sky Walk ทำจากกระจกบนสะพานข้ามช่องแคบออบหลวง ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์สุดหวาดเสียว

ออบหลวง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวถูกสร้างด้วยธรรมชาติ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เป็นช่องแคบเขาขาดที่มีหน้าผาหิน ขนาบลำน้ำแม่แจ่ม ทำให้เกิดหุบผาลึก ความลึกของหน้าผาวัดจากสะพาน ออบหลวงถึงระดับน้ำปกติ ประมาณ 32 เมตร ส่วนแคบสุด 2 เมตร ความยาวของช่องแคบ ประมาณ 300 เมตร โดยธรรมชาติได้สร้างสรรค์วามน่าพิศวง ให้กับแผ่นดินส่วนนี้อย่างมหัศจรรย์ คำว่า ออบ เป็นภาษาท้องถิ่นหมายถึงช่องแคบ หลวง หมายถึง ใหญ่

ออบหลวง คือชื่อเฉพาะที่ใช้เรียกช่องแคบหิน ขนาดยักษ์ ที่มีลำน้ำแม่แจ่มบีบตัวแทรกผ่านไป ไหลคดเคี้ยวผ่านช่องเขาขาด ตรงออบหลวงช่องเขานี้มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน และแคบมากบีบทางน้ำไหล ดังนั้นแม่น้ำตรงนี้จึงเชี่ยวจัด มีเสียงน้ำกระทบหน้าผา ดังสนั่นแต่รอบ ๆ บริเวณชายน้ำด้านเหนือ ปกคลุมไปด้วยหมู่ไม้น้อยใหญ่ สีเขียวขจีของใบไม้จะติดกับสีน้ำตาลของหน้าผาบริเวณช่องเขาขาด ทางเดินเข้าทุกปกคลุมไปด้วย อุโมงค์ต้นไม่ไผ่สร้างความร่มรื่นสบายตา เดินขึ้นไปบนหน้าผาของออบหลวง จะมีสะพานเชื่อมช่องเขาขาด 

สำหรับนักท่องเที่ยวยืนชมความงดงามแห่งทัศนียภาพของออบหลวง และทดสอบความกล้าเดินเท้าข้ามผ่านสะพาน เส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติดอยผาช้าง ระยะทาง 1.2 กม. ซึ่งเป็นดินแดนมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ จุดแรกจะพบกับหลุมฝังศพสมัยโลหะตอนปลายหรือยุคสำริด ซึ่งบริเวณดอยผาช้าง ด้านตะวันตก มีเพิงผาคล้ายถ้ำเคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์โบราณก่อนประวัติศาสตร์ บนผนังมีภาพวาดช้างด้วยสีขาวและสีแดงไว้ จากการสำรวจของนักโบราณคดี กรมศิลปากรยืนยันว่า เป็นครั้งแรกที่พบภาพเขียนโบราณในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนในเขต จ.เชียงใหม่ พบครั้งแรกเมื่อปี 2527 สันนิษฐานว่าภาพเขียนนี้มีอายุไม่ต่ำกว่า 7,500 – 8,500 ปี

เมื่อเดินลัดเลาะตามทางเดินขึ้นไปตามเส้นทางจะเป็นดอยผาช้าง ซึ่งหินแกรนิตชนิด มิคมาไทด์ ก้อนใหญ่ มีสีน้ำตาลดำ ความยาวประมาณ 300 เมตร สูงประมาณ 80 เมตร จากระดับพื้นดิน มีลักษณะเหมือนช้างตัวใหญ่นอนหมอบอยู่ บนยอดดอยผาช้างเป็นจุดชมวิว 360 องศา มองลงไปโดยรอบจะเห็นในช่วงฤดูฝน จะเห็นผืนป่าเขียวขจี และจะมองเห็นสายธารแม่แจ่ม ไหลคดเคี้ยวซอกซอนผาหินหายลับไปทางทิศตะวันออก ส่วนทางทิศเหนือของดอยผาช้าง จะเป็นจุดชมวิวที่มีหน้าผายื่นนออกไปคล้ายภูกระดึง โดยนักท่องเที่ยวมักนิยมไปยืนถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ด้านนายอารีย์ พวงกิ่งแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง เปิดเผยว่า ช่วงฤดูหนาวอากาศที่ออบหลวงกำลังเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 14-18 องศาฯ ประมาณกลางเดือนธ.ค.อากาศจะหนาวที่สุด อุณหภูมิจะอยู่ที่ 7-9 องศา ซึ่งช่วงนี้ทางอุทยานแห่งชาติออบหลวง ได้จัดเตรียมบ้านพักรับรองและลานกางเต้นท์ สามารถรองรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการมากางเต้นท์ตั้งแคมป์ปิ้ง

โดยทางอุทยานฯ ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติออบหลวง ได้เตรียมจัดสร้างทางเดินเท้า Sky Walk ทำจากกระจกบนสะพานข้ามช่องแคบออบหลวง ให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ สัมผัสประสบการณ์สุดหวาดเสียว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปเที่ยวอุททยานแห่งชาติออบหลวง สามารถเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 สายเชียงใหม่-ฮอด ประมาณ 88 กม.เมื่อถึง อ.ฮอด ให้เลี้ยวขวาบริเวณวงเวียนไปทาง อ.แม่สะเรียง ตามถนนหมายเลข 108 ไปอีกประมาณ 17 กม. ก็จะถึงอุทยานแห่งชาติออบหลวง

ร่วมแสดงความคิดเห็น