เพื่อนซี้ต่างสายพันธุ์ เสน่ห์ใหม่ ณ อุทยานแห่งชาติออบหลวง

นกขุนแผน หรือนกสาลิกาดง นามว่า “เจ้าทอง” นกป่าที่อาศัยหากินอยู่บริเวณโดยรอบ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติออบหลวง แสนรู้ชอบเล่นหยอกล้อ เล่นกับเด็กๆ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง เผยก่อนหน้านี้ น้องนัท ลูกชายคนงานมักจะนำอาหารมาให้ เกิดความคุ้นเคยกัน “เจ้าทอง” จะบินมาเล่นด้วยระหว่างที่น้องนัท มาช่วยแม่ทำงานในวันหยุด

อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ดินแดนมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ มีทั้งภาพเขียนโบราณ และชมช่องเขาขาดหน้าผาออบหลวง ช่วงนี้อากาศหนาวเย็น นักท่องเที่ยวให้ความสนใจไปเที่ยวที่ออบหลวงเพิ่มมากขึ้นในทุกปี ทีมข่าวได้ไปสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยว ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติออบหลวง เหลือบเห็นนกป่าตัวหนึ่งกำลังเล่นหยอกล้อ กับเด็กชายคนหนึ่ง ทีมข่าวจึงเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทราบว่า เด็กคนดังกล่าวชื่อ “น้องนัท”

น้องนัทมีชื่อจริงว่า “ด.ช.ณัฏฐนิช อุดมไพรวัลย์” อายุ 6 ปี เป็นลูกของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักพนักงานอุทยานฯ ช่วงวันหยุดเรียนก็จะช่วยแม่ทำงาน นกสาลิกาดงตัวนี้เป็นนกป่า เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ได้บินเวียนมาหาอาหารรอบๆ ที่ทำการอุทยานฯ น้องนัท มักจะนำอาหารมาให้ “เจ้าทอง” จนทำให้ทั้งสองเกิดความคุ้นเคยกัน แทบจะเรียกได้ว่าว่าเป็น “เพื่อนซี้” กันเลยก็ได้

น้องนัท เดินไปทางไหนเจ้าขุนทองก็จะบินตามไป และเล่นด้วยกันตลอด ช่วงที่น้องนัทไปโรงเรียนเจ้าทองก็จะบินวนเวียนไปมา ตามหาน้องนัท พร้อมกับส่งเสียงเรียกตลอด และเฝ้ารอจนน้องนัทกลับจากโรงเรียน ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง จึงตั้งชื่อนกสาลิกาดงตัวนี้ว่า “เจ้าทอง” หลังจากนั้นเจ้าทองจะทำตัวคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะชอบเล่นกับเด็กๆ เป็นพิเศษ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แปลกมาก ที่นกป่าจะมาจะหยอกล้อเล่นกับคนแบบนี้

สำหรับนกขุนแผน หรือ นกสาลิกาดง จัดเป็นนกขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ที่มีสีสันสวยงาม พบกระจายพันธุ์ตั้งแต่เชิงเขาหิมาลัยจนถึงจีน, พม่า และภูมิภาคอินโดจีน ในประเทศไทยพบเกือบทุกภาคยกเว้นภาคใต้ มีพฤติกรรมชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงเล็กๆ ตามป่าละเมาะ, ป่าโปร่ง และมีสถานะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ร่วมแสดงความคิดเห็น