น่าสัมผัส!! ชาวปกาเกอะญอที่อมก๋อย เปิดแหล่งท่องเที่ยวหมู่บ้าน”กะเหรี่ยงริมน้ำ”รับลมหนาว

ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.ณัฏยา ปันดอน ชาวบ้านใหม่ หมู่ 2 ต.แม่ตื่น-ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ว่าทางหมู่บ้านได้สร้างฟาร์มสเตย์ขึ้น เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในช่วงหน้าหนาวนี้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวกระเหรี่ยง หรือ ปกาเกอะญอ ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำแม่ตื่นและภูเขา หรือที่เรียกกันว่า “ปกาเกอะญอทิหนี่ถิ” แปลว่า “กะเหรี่ยงริมน้ำ”นั่นเอง

นักท่องเที่ยว นอกจากจะได้มาสัมผัสธรรมชาติที่สวยงาม อากาศหนาวเย็นสบายแล้วในช่วงนี้มีนาข้าว พืชผักสวนครัว มีสะพาน(ขัวแตะ)เดินผ่านทุ่งนา หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวแล้วจะเปลี่ยนเป็นทุ่งปอเทือง นอกจากนี้ยังจะได้ชมการจำลองวิถีชีวิตชนเผ่า เช่น การทอผ้า การตำข้าว ฯลฯ มีบ้านพักแบบโฮมสเตย์ของชาวปกาเกอะญอ ตัวบ้านสร้างด้วยไม้ไผ่ หลังคามุงด้วยใบตองตึง หรือแบบกางเต็นท์นอนชมไอหมอก ดูดาวก็ได้

น.ส.ณัฏยา สาวน้อยน่าใสกล่าวอีกว่าไฮไลท์ของหมู่บ้านปกาเกอะญอ ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ไปถึงช่วงเดือนธันวาคมนี้ แม่น้ำแม่ตื่นระดับน้ำเริ่มลด นักท่องเที่ยวสามารถล่องแพ หรือเล่นน้ำ เดินเล่นบนเนินทรายในยามเย็น หายใจเข้าเต็มปอดกับอากาศที่บริสุทธิ์เป็นธรรมชาติที่แท้จริง สำหรับผู้ที่สนใจจะเดินทางมาเที่ยวชมหมู่บ้านปกาเกอะญอ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ทางหลวง 108 เชียงใหม่-ฮอด เลี้ยวขวาไป อ.แม่สะ เรียง จ.แม่ฮองสอน บนทางหลวง 1099 ระยะทาง 260 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชม. 40 นาที

ร่วมแสดงความคิดเห็น