เชียงใหม่ – ปาย – แม่ฮ่องสอน เสน่ห์ยังโดนใจนักท่องเที่ยว

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ มีโอกาสเดินทางไป จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งในอดีตเปรียบเสมือนเมืองลึกลับ ซุกซ่อนในหุบเขา มีพื้นที่มากเป็นอันดับ 8 ของไทย แต่ประชากรน้อยสุดในประเทศ ราวๆ 2.5 แสนคน มีความเป็นพหุสังคมสูง ด้วยความหลากหลายทางของกลุ่มชาติพันธุ์ และวัฒนธรรม ถิ่นฐานที่เคยเป็นชุมชนเล็กของไทใหญ่,กะเหรี่ยง,ลัวะ ,มูเซอ และชนเผ่าต่างๆมีวิถีชีวิตเรียบง่าย หากินกับป่า ล่าสัตว์ ทำไร่ขยับขยายเป็นชุมชนคนทำไม้

ต่อมาถูกสถาปนาเป็นเมือง ช่วงปี พ.ศ.2417 โดยพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองเชียงใหม่ แต่งตั้งให้”ชานกะเล”หรือ พญาสิงหนาทราชา เป็นเจ้าเมืองคนแรก จากนั้นปี พ.ศ.2476 ยกฐานะเป็นจังหวัด

แม้วันเวลาจะผ่านไปร่วม 144 ปี จ.แม่ฮ่องสอน ก็ยังคงมนต์เสน่ห์ของความเป็นเมืองที่ความเจริญในมิติทางเศรษฐกิจ สังคม ยากจะทลายกำแพงถิ่นฐานดั้งเดิม ซึ่งมีพื้นที่กว่า 12,681 ตร.กม.หรือราวๆ7.9 ล้านไร่ ด้วยพื้นที่ทั้งหมดเป็นพื้นที่ป่าเขาเกือบ 6.9 ล้านไร่ ดังนั้น ภูมิ ประเทศ ทำเลที่ตั้งชุมชน ในเขตปกครอง 7 อำเภอ ประกอบด้วยเมือง, ขุนยวม, ปาย, แม่สะเรียง, แม่ลาน้อย, สบเมย และปางมะผ้า จึงแลเห็นภาพ

ชุมชนบนดอย และเชิงเขา สลับกับที่ราบลุ่ม แต่สำหรับ อ.ปาย ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ ฮ่องสอน 111 และเชียงใหม่ ราวๆ 129 กม. จึงเป็นจุดนัดพบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่นิยมเดินทางมา จึงอาจเห็นภาพการลงทุนด้านที่พัก กิจการต่างๆเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอย่างหนาแน่นกว่าทุกอำเภอ

ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ มีนักท่องเที่ยว ทั้งทัวร์ฝรั่ง ทัวร์จีน ทัวร์ไทย เดินทางมาปายและแม่ ฮ่องสอนไม่ขาดสาย การเดินทางที่เลือกได้ หากไม่อยากเมารถ ตามโค้งกว่า 1,864 โค้ง กว่าจะถึงแม่ฮองสอน ก็เลือกโดยสารเครื่องบิน มีทั้งบินตรงลงปาย และเมืองแม่ฮ่องสอน ไม่เกินชั่วโมงสนนราคาพอสมควร

แต่การไปเยือนเมืองแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอกนั้น กล่าวกันว่า เสน่ห์ของ 1,864 โค้ง และอาการผะอืดผะอม คือ ความประทับใจ กว่าจะมาถึงเมืองนี้ได้ ” เมื่อไหร่จะถึง คือคำถามอื้ออึง ..ในรถ” ราคาค่าโดยสารเพียง 250 บาท/คนกับรถตู้โดยสารประจำทาง ใช้เวลาไม่เกิน 5 ชั่วโมง มีให้เลือก 2 เส้นทาง จากเมืองเชียงใหม่ ไปตามเส้นทาง 1095 เชียงใหม่-แม่มาลัย ตัดเลี้ยวซ้าย สู่ปายประมาณ 106 กม.

ช่วงนี้อาจต้องระมัดระวัง การใช้เส้นทาง เนื่องจากหลายช่วง มีการซ่อมบำรุง ขยายผิวทาง เช่น จากห้วยน้ำดัง-แม่ยะ และเส้นทาง 108 สายเชียงใหม่-ฮอด-แม่สะเรียง แม่ฮ่องสอน  เมืองที่เคยมีการผลักดันอภิมหาโปรเจคท์ โครงการก่อสร้างและปรับปรุงทางหลวงหมาย เลข108 ตอน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่-อ.แม่สะเรียง – อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน งบร่วม 3 พันล้านบาท เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ไม่นับรวม มอเตอร์เวย์ และ โครงการทางลอด ทะลุขุนเขา เชื่อมเมืองแม่ฮ่องสอน ทางด้านสายแม่สะเรียง มาเชียงใหม่ หลายหมื่นล้านบาท ท้ายที่สุดก็เป็นได้แค่กรณีศึกษา จะเป็น ด้วยแรงต่อต้าน หรือ สาเหตุใดๆก็ตามแต่ สำหรับการเดินทาง สัมผัส “เมืองหมอกสามฤดู  กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีดีงาม ถิ่นบัวตอง” แม่ฮ่องสอน ต้องเป็นไปในแบบที่เป็นในวันนี้ จึงจะประทับใจ ไม่รู้ลืม

ร่วมแสดงความคิดเห็น