มาแล้ว นางพญาเสือโคร่ง หรือ “ซากุระเมืองไทย” ผลิดอกอวดความงาม แห่งแรกที่บริเวณโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้ รองเท้านารีอินทนนท์

วันที่ 30 พ.ย.61 รายงานข่าวจาก จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า จากสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นขึ้น ส่งผลทำให้ที่บริเวณโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ บ้านขุนกลาง อ. จอม ทอง ขณะนี้ต้นดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ “ซากุระเมืองไทย” ที่ปลูกไว้ในพื้นที่ได้เริ่มผลิดอกเบ่งบานสีชมพูสวยงามแล้ว ซึ่งถือเป็นจุดแรกของ จ.เชียงใหม่ ที่ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ “ซากุระเมืองไทย” เบ่งบาน

ทั้งนี้อาจจะเนื่องมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นใจ ต่อการผลิดอกด้วย และคาดว่ากลางเดือนและปลายเดือนธันวาคมนี้ ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ “ซากุระเมืองไทย” จะเบ่งบานสวยงามเต็มต้น อวดสายตานักท่องเที่ยวที่สนใจ ได้เดินทางมาถ่ายภาพความสวยงาม ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งขณะนี้ก็มีนักท่องเที่ยวบางรายที่ทราบข่าว เริ่มเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวชมความสวยงามบ้างแล้ว

สำหรับ สำหรับดอกนางพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทย เป็นพืชดอกในสกุล Prunus พบทั่วไปบนดอยสูง นางพญาเสือโคร่ง เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 10-15 เมตร ใบ เป็นชนิดใบเดี่ยว ลักษณะรูปรีแบบไข่ หรือไข่กลับ ออกสลับกัน ใบมีความกว้าง 3-5 ซม. ยาว 5 -12 ซม. ปลายใบเรียวแหลม โคนใบกลมหรือสอบแคบ ขอบจากปลายก้านใบมีต่อม 2-4 ต่อม หูใบแตกแขนงคล้ายเขากวาง ใบร่วงง่าย ดอก สีขาว ชมพู หรือแดง ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 0.7-2 ซม. ขอบริ้วประดับจักไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย กลีบดอกมี 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 ซม. ซึ่งคนไทยมักจะนิยมเรียกว่า”ซากุระเมืองไทย” เพราะมีลักษณะคล้ายซากุระ แม้จะเป็นคนละชนิดกันก็ตาม

เครดิตภาพ : Amp napapach

ร่วมแสดงความคิดเห็น