อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้สร้างความเจริญด้านเศรษฐกิจ สังคม สู่เมืองต่างๆแล้วยังเป็นกลไกสำคัญดึงดูดภาคการลงทุนมายังจังหวัดนั้นๆ ด้วย

สนามบินในเมืองท่องเที่ยวหลักๆ มักจะอยู่ในความดูแลของทอท. อาทิ ท่าอากาศยานนานาชาติ เชียงใหม่ หลังจากมีแผนพัฒนาสนามบินเดิมให้มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15-20 ล้านคนแล้ว ยังมีแผนสร้างแห่งที่ 2 บริเวณเขตรอยต่อ อ.บ้านธิ ลำพูน กับ อ.สันกำแพง เชียงใหม่ งบร่วมๆ 6.2 หมื่นล้านด้วย

ล่าสุด นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กก.ผอ.ใหญ่ ทอท.ยืนยันธค.นี้ หลังจากสำรวจจุดก่อสร้างพบมีโฉนด 5 พันกว่าแปลง จะเสนอครม.ให้อนุมัติใช้กม.เวนคืนที่ดิน และงบค่าด้านที่ดิน 2-3 พันล้านบาท เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ จะเข้าสู่แผนเตรียมก่อสร้าง คาดว่า 4 ปีแล้วเสร็จ

ในขณะที่ นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่ากำลังเร่งแผนลงทุนพัฒนาสนามบิน 28 แห่ง ซึ่งปีนี้มีปริมาณผู้โดยสารรวมที่ 19 ล้านคนเติบโตกว่า 4 %และประเมินว่าปีหน้าจะเติบโต 4-7%

ทั้งนี้ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2561-31 ม.ค. 2562ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนท่องเที่ยวเมืองรองในตารางบินฤดูหนาวมีสายการบินขอเพิ่มความถี่ เช่น แม่ฮ่องสอน,แพร่,น่าน, แผนลงทุนปี 62 มีการลงทุนที่หลากหลาย บางสนามบินจะสร้างอาคารผู้โดยสารเพิ่ม วงเงิน 1,800 ล้านบาท
และลงทุนจัดซื้อ ติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธวัตถุระเบิดแบบ อีดีเอส.พร้อมสายพานลำเลียงสัมภาระ ห้องควบคุมและอุปกรณ์ ในสนามบิน 12 แห่ง วงเงินรวม 941.22 ล้านบาท เช่น น่าน, ลำปาง,แม่ฮ่องสอน, แพร่ ต้องยอมรับว่า สนามบินในความดูแลของกรม ทย.ตามจังหวัด เมืองรองต่างๆ มีศักยภาพไม่เท่ากัน จึงต้องมีแผนการตลาดส่งเสริมให้สายการบินเปิดเส้นทางบิน

น่าสังเกตุว่าแผนพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถท่าอากาศยานภูมิภาค ที่จะทยอยดำเนินการภายใน 10 ปี เงินลงทุน 38,561 ล้านบาท  มี 16 สนามบินจะรองรับเครื่องบินขนาด 180 ที่นั่ง ทั้งแอร์บัส 320 และโบอิ้ง 737ได้ ประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน น่าน ลำปาง เป็นต้น กำลังศึกษาขยายรันเวย์ สนามบินแม่สะเรียงและปาย จะรองรับเครื่องบินเล็ก

โดยโครงสร้างแผนเคยกำหนดแนวทางพัฒนา 17 สนามบิน วงเงิน 36,421 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นการสร้างที่พักผู้โดยสาร อาคารจอดรถ ขยายความยาวทางวิ่ง ลานจอดและอื่นๆไม่ว่าจะที่สนามบินลำปางวงเงิน 1,803 ล้านบาท สร้างทางขับ ลานจอด ขยายทางวิ่ง ทางขับ สนามบินแม่สอด วงเงิน 1,113 ล้านบาท สร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ทางขับ ลานจอด และขยายทางวิ่ง

สนามบินแพร่ ปี 2562-2563 วงเงิน 403 ล้านบาท ซื้อที่ดินขยายทางวิ่ง ทางขับ ลานจอด และปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร แผนงานต่างๆเหล่านี้จะมีความต่อเนื่องมากน้อยเพียงใด หลังจากปรับเปลี่ยนอธิบดี ทย. คงต้องขึ้นอยู่กับระดับนโยบายเป็นสำคัญ และสายการบินต่างๆจะให้ความร่วมมือ บินระหว่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน และดอนเมือง-ปาย หรือไม่
รวมถึง การปัดฝุ่นสนามบินที่ยังไม่เปิดเที่ยวบินพาณิชย์ เช่น เพชรบูรณ์ แต่มีศักยภาพด้านท่องเที่ยว จะให้เอกชนร่วมพัฒนาในรูปแบบใด ที่ต่างฝ่ายพอใจ และผู้โดยสารได้รับบริการที่ดีเยี่ยม

ตลอดจนโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวใน 55 เมืองรอง เริ่มวันนี้ – 31ธค. 2561 มากกว่า 20 โปรแกรม อาทิ ท่องเที่ยววิถีชุมชนในลำพูน ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน จะเจาะตลาดได้คุ้มค่า คุ้มทุนหรือไม่ ต้องติดตามผล