นกพญาปากกว้างอกสีเงิน / Silver-breasted Broadbill

เรื่องเล่าของการดูนกที่ “อุทยานแห่งชาติออบขาน” ด้วยสภาพพื้นที่ป่าเป็นป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ และป่าดิบแล้ง ในกลางฤดูร้อนของเดือนเมษายน ใบไม้ทิ้งใบเหลือแต่กิ่งก้านอุหภูมิในตอนเที่ยงกลางป่า สูงฉียด 40 องศา อยู่ในพลายซุ้มดูนกมีสภาพประมาณอบซาวน่า เพื่อที่จะขอได้ชื่นชม…นกพญาปากกว้างอกสีเงิน 

นกพญาปากกว้าง (Broadbills) Family Eurylaimidae พบทั่วโลกมี 11 ชนิด ส่วนในประเทศไทยพบเพียง 7 ชนิด  นกพญาปากกว้างอกสีเงิน (Silver-breasted Broadbill) เป็นนกในวงศ์นกพญาปากกว้าง (Family Eurylaimidae) ขนาดใกล้เคียงนกปรอด ประมาณ 16-17 ซม. หัวและลำตัวด้านบนสีน้ำตาลเหลือง ลำตัวด้านล่างสีเทาแกมขาว ตัวเมียจะมีแถบสีเงินแคบๆคาดที่หน้าอก

นกพญาปากกว้างอกสีเงิน อาศัยอยู่ตามป่าดิบชื้น และป่าดิบแล้งเกือบทั่วประเทศ นอกฤดูผสมพันธุ์จะอยู่รวมกันเป็นฝูง และมีพื้นที่หากินกว้าง บางครั้งอาศัยอยู่ในป่าลึก
ฤดูผสมพันธุ์ ทำรัง วางไข่ของนกพญาปากกว้างอยู่ระหว่าง เดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนกันยายน โดยจะทำรังด้วยใบพืชยาวๆ ใบไผ่ รากไม้เล็กๆ โดยปกติแล้วนกพญาปากกว้างหางยาวไม่ใช่นกที่เราจะพบเห็นได้ง่ายนัก เพราะเป็นนกที่อาศัยหากินในป่าดงดิบ แต่ในช่วงทำรังจะเลือกหาสถานที่ที่คิดว่าที่ปลอดภัยสุด

ขอขอบคุณ : อุทยานแห่งชาติออบขาน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230

เรื่องและภาพ : ทับทิม มั่นมาก ภาพ : จรัลศักดิ์ ลอยมี

ร่วมแสดงความคิดเห็น