พัฒนาสุดยอด!! วัดท่าใหม่อิ จากวัดธรรมดากลายเป็นวัดน่าเที่ยว ติดอันดับเมืองเชียงใหม่

วัดท่าใหม่อิ ตั้งอยู่บนถนนวงแหวนรอบนอก เชิงสะพานข้ามแม่น้ำปิง บ้านท่าใหม่อิ ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ มีอายุกว่า 500 ปี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อครั้งยกทัพขึ้นมารบกับพม่า สันนิษฐานว่าชื่อวัดมีที่มาจากพระนาม”พระนางมณีจันทร์” พระชายาของพระนเรศวร ซึ่งเคยใช้พระนามแฝงว่า “แม่อิ” (เป็นคำขึ้นต้นของบทสวดอิติปิโส) เพื่อความปลอดภัย ชื่อนี้ได้กลายมาเป็นชื่อของวัด “วัดท่าอิ” ต่อมาเพี้ยนเป็น “วัดท่าใหม่อิ”จนถึงปัจจุบัน

แต่เดิมนั้นวัดท่าใหม่อิ เป็นวัดธรรมดาที่ตั้งอยู่นอกเมืองเชียงใหม่ แทบจะไม่ค่อยมีผู้คน หรือนักท่องเที่ยวรู้จักกันมากนัก ต่อมาพระมหา ดร.ไพศาล ฐานวุฑโฒ ได้เข้ามาจำพรรษาและเป็นเจ้าอาวาสอันดับที่ 11 เมื่อปี 2550 สภาพวัดชำรุดทรุดโทรมมาก จึงได้ริเริ่มพัฒนาวัดท่าใหม่อิอย่างเอาจริงเอาจัง ที่ฮือฮาที่สุดคือการก่อสร้างห้องน้ำลอยฟ้า 12 ราศี แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าจะเป็นห้องน้ำ ทั้งสะอาดและงดงามมาก

ภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย เช่น วิหารลายคำ วิหารทรงล้านนาที่เก่าแก่มีความงดงาม และมีคุณค่ามาก ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม และศิลปกรรม , พระเจดีย์,โบสภ์,ศาลาสมเด็จพระนเรศวรวรมหาราช ,ต้นมหาโชค, พระเจ้าทันใจ ,พระพุทธชินราช ,หอพระไตรปิฎก(ห้องหนังสือประจำวัด) ,องค์พระพิฆเนศ, รูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัย รูปหล่อหลวงปู่ทวด และอื่นๆ อีกมากมาย ภายในวัดมีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมทำให้สภาพอากาศเย็นร่มรื่นตลอดทั้งปี มีตะไคร้น้ำเขียวขจีเกาะอยู่บนก้อนหิน ก้อนอิฐและตามหม้อน้ำ

จากเนื้อที่ของวัดท่าใหม่อิ เริ่มแรกมีเพียง 6 ไร่ 96 ตารางวา ต่อมาทางวัดได้ดำเนินการซื้อที่ดินบริเวณด้านหน้าและด้านทิศใต้ ติดกับพื้นที่ของวัดรวมแล้ว เนื้อที่ของวัดมีเกือบ 20 ไร่ ปัจจุบันพื้นที่ด้านทิศใต้ได้พัฒนาปรับปรุงเป็น”ท่าใหม่อิแลนด์”ที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่เป็นที่พักผ่อนของผู้มาเที่ยวชมวัด ส่วนพื้นที่ด้านหน้าวัด จัดเป็นสะพานบุญลอยฟ้า”ฮักนาท่าใหม่อิ” มีสะพาน หรือขัวแตะ เดินเที่ยวชมนาข้าวที่กำลังตั้งท้อง เป็นที่ตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก จึงทำให้วัดใหม่ท่าอิ กลายเป็นวัดที่น่าเที่ยวติดอันดับของวัดในเมืองเชียงใหม่ ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวชมอย่างไม่ขาดสาย

อย่างไรก็ดีที่ได้นำเสนอเรื่องราวของวัดใหม่ท่าอิ เป็นเพียงเรื่องราวคร่าวๆเท่านั้น จึงขอเชิญชวนทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ มาเที่ยวชมความงามและ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น