ปัญญาชนไทย พร้อมลุยกีฬาปัญญาชนอาเซียน ที่เมียนมาจัด 10-19 ธ.ค. 61

น.ส.จารุรินทร์ ภู่ระย้า ผอ.กลุ่มพัฒนาทักษะ ความสามารถและกิจกรรมนักศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.), รศ.ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม หน.นักกีฬาปัญญาชนไทย, รศ.ดร.กฤษณ์ ทองเลิศ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.รังสิต และผู้สนับสนุน ร่วมแถลงข่าวส่งนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่ เมียนมา เป็นเจ้าภาพ 

โดย น.ส.จารุรินทร์ กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สกอ. ในการคัดเลือกเก็บตัว ฝึกซ้อมและส่งแข่งขัน เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพกีฬามหาวิทยาลัยของประ เทศไทยให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการแข่งขั้นครั้งนี้ แข่งขันที่กรุงเนย์ปิดอว์ ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 10-19 ธ.ค.2561 คาดหวังว่านักกีฬาปัญญาชนไทย จะกวาดเหรียญเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา คงต้องชิงเจ้าเหรียญทองกับเจ้าภาพเมียนมา อย่างสนุก

ขณะที่ รศ.ดร.วิชิต กล่าวว่า จากการพิจารณาจำนวนนักกีฬาที่ส่งแข่งขัน ไทยน่าจะส่งลงสนามมากเป็นที่ 2 รองจากเจ้าภาพเมียนมา เพราะส่งครบทั้ง 17 ชนิดกีฬา แต่ก็ยังไม่ครบทุกประเภทที่แข่ง ภายใต้งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจาก สกอ. 20 ล้านบาท โดยครั้งนี้เวียดนามที่รู้มา แม้จะส่งแข่งไม่เยอะ แต่ก็ประมาทไม่ได้ รวมถึงเจ้าภาพเมียนมาและมาเล เซีย อย่างไรก็ตามจากการเตรียมทีมนักกีฬา และการคัดตัวนักกีฬาแม้จะไม่ใช้ทีมชาติชุดใหญ่ แต่ก็ถือเป็นนักกีฬาที่มีผลงานที่ดี ในระดับนานาชาติ ที่สำคัญในระดับมหาวิทยาลัยซึ่งทำให้ค่อนข้างเชื่อว่า จะมีเซอร์ไพรส์คว้าเหรียญทองมาได้ทุกกีฬา

”ส่วนที่หลายคนสนใจคือ กีฬาฟุตบอลชาย ไทยคว้าแชมป์มาแล้ว 14 สมัย ครั้งนี้ก็จะพลาดไม่ได้ แม้ตัวนักเตะส่วนใหญ่เป็นนักฟุตบอลอาชีพในไทยลีก 3-4 ก็ถือว่ามีศักยภาพดีพอ ที่จะคว้าแชมป์ได้ ส่วนโอกาสเป็นเจ้าเหรียญทองอีกสมัยนั้นมีสูง เพราะนักกีฬาไทยชุดนี้ ถึงแม้จะไม่ได้ตัวทีมชาติร่วมทีมมามากมาย แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่เป็นตัวหลักในทีมชาติ จำนวนเหรียญทองที่ตั้งเป้าไว้จะต้องมากกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่สิงคโปร์ ที่ได้มา 51 เหรียญทอง และนักกีฬาจะต้องพัฒนาสถิติของตัวเองให้ดีขึ้น”

ทั้งนี้ เจ้าภาพจัดการแข่งขัน 17 ชนิดกีฬา รวม 201 เหรียญทอง ได้แก่ ว่ายน้ำ 38 เหรียญทอง, กรีฑา 36 เหรียญทอง, ยิงธนู 10 เหรียญทอง, แบดมินตัน 7 เหรียญทอง, บาสเกตบอล 2 เหรียญทอง, หมากกระดาน 4 เหรียญทอง, ฟุตบอลชาย 1 เหรียญทอง, กอล์ฟ 4 เหรียญทอง, คาราเต้-โด 15 เหรียญทอง, โววีนัม 17 เหรียญทอง, วูซู 20 เหรียญทอง, เทนนิส 7 เหรียญทอง, เทเบิลเทนนิส 7 เหรียญทอง, วอลเลย์บอล 2 เหรียญทอง, เปตอง 7 เหรียญทอง, เรือพาย-เรือยาวประเพณี 16 เหรียญทอง, เซปักตะกร้อและชินลง 8 เหรียญทอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น