พะเยา เมนูพื้นถิ่น ข้าวแคบโบราณขายดี สร้างรายได้ช่วงฤดูหนาว และงานบุญ

หญิงวัย 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา สืบทอดภูมิปัญญาชาวบ้านรุ่น ปู่ย่า ตายาย ทำข้าวแคบโบราณแบบพื้นบ้าน โดยการใช้ฟืนในการทำกรรมวิธี ในการผลิตข้าวแคบ เพื่อให้มีรสชาติที่หอมอร่อย ขายดีในช่วงฤดูหนาวและงานประเพณีช่วงนี้ สามารถสร้างรายได้ให้วันละไม่ต่ำกว่า 300 บาท

นางวน ธรรมราช วัย 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บุญเกิด กำลังทำการผลิตแผ่นข้าวแคบ หรือข้าวเกรียบว่าวแบบโบราณ อาหารกินเล่นของชาวเหนือ ที่มักนิยมทำรับประทานกันในช่วงฤดูหนาวหรืองานบุญ โดยกรรมวิธีการทำข้าวแคบของนางวน ดังกล่าว ยังคงใช้วิธีการแบบโบ ราณ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย โดยใช้ฟืนในการประกอบทำแผ่นข้าวแคบ ด้วยการทอดเพื่อนำไปจำหน่าย

นางวน เล่าว่า ตนเองทำข้าวแคบดังกล่าวนับเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว โดยจะทำเป็นลักษณะโบราณ ที่ยังคงเอกลักษณ์โดยการใช้เตาฟืน เพื่อให้ข้าวแคบมีความหอมกรุ่นของกลิ่นควันฟืนที่ใช้ในการทำ อีกทั้งเป็นการประหยัดไปในตัว ซึ่งในขั้นตอนการผลิตนั้น จะใช้วิธีการแบบโบราณทั้งหมดในการทำ ซึ่งในแต่ละวันจะทำข้าวแคบดังกล่าวออกจำหน่าย วันละ 2 กก. ทั้งเป็นข้าวแคบที่สดคือยังไม่ได้ทำการทอด ก็จะขายเป็นแผ่นเฉลี่ยแล้ว ประมาณแผ่นละ 1.50 บาท หากทอดจำหน่ายก็จะอยู่ที่ 4 แผ่น 10 บาท

ซึ่งในแต่ละวันก็สามารถสร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่า 300 บาท ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งทำเป็นส่วนใหญ่ โดยกรรมวิธีการทำก็จะเริ่มตั้งแต่การตีแป้ง ที่ทำจากข้าวเหนียว และใส่ส่วนผสมลงไป จะมีทั้งข้าวขาวและข้าวก่ำ จากนั้นก็จะนำมาทำเป็นแผ่น และนำไปตากแดดให้แห้ง และนำออกจำหน่าย หรือทอดสำเร็จออกจำหน่าย ซึ่งในช่วงนี้และงานบุญจะจำหน่ายได้ดีมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น